posttoday

ด่วน!สหรัฐจับตัว"เณรคำ"ได้แล้ว

22 กรกฎาคม 2559

อธิบดีดีเอสไอ เผย สหรัฐฯจับ 'เณรคำ' ได้แล้ว อยู่ระหว่างประสานส่งตัวกลับไทย

อธิบดีดีเอสไอ เผย สหรัฐฯจับ 'เณรคำ' ได้แล้ว อยู่ระหว่างประสานส่งตัวกลับไทย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ก.ค.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) แถลงความคืบหน้าคดีอดีตเณรคำ ฉัตติโกหรือ นายวิรพล สุขผล อดีตประธานสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรมซึ่งหลบหนีหมายจับของดีเอสไอและไปอาศัยอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี56 ว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22ก.คที่ผ่านมาดีเอสไอได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐอเมริกาว่าได้จับตัวเณรคำหรือนายวิรพล ไว้แล้ว

ตามการประสานความร่วมมือระหว่างสำนักงานต่างประเทศสำนักอัยการสูงสุดและดีเอสไอซึ่งหลังจากนี้จะมีการประสานเพื่อขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป

“ในการพิจารณาคดีเพื่อขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะต้องรอให้ศาลอเมริกาแจ้งข้อกล่าวหา นายวิรพลให้รับทราบว่าทำผิดในคดีใดบ้างและเปิดโอกาสให้ผู้ต้องหาได้ใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดีก่อนจึงจะสามารถดำเนินการส่งตัวกลับดำเนินคดีในไทยได้ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง”พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าว

สำหรับความผิดที่อดีตพระเณรคำได้ก่อคดีเอาไว้จนทำให้ต้องหลบหนีไปอยู่ยังสหรัฐฯ พบว่าคดีที่เกิดขึ้นอยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอประกอบด้วย 8 คดี คือ
1.การใช้สื่อสารสนเทศลงโฆษณาอันเป็นเท็จ ซึ่งน่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณชน ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 เกี่ยวกับการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เนื่องจากอ้างว่าได้เข้าเฝ้าพระอินทร์ ซึ่งพระอินทร์สั่งให้สร้างพระแก้วมรกตองค์ใหญ่ ดีเอสไอวิเคราะห์แล้วเห็นว่าความผิดสำเร็จแล้ว
2. กรณีการกระทำชำเราเด็กหญิงและพรากผู้เยาว์ซึ่งเป็นความผิดอาญา มาตรา 277 และ 317 วรรค 3
3.กรณีที่อดีตพระเณรคำกับพวกมีพฤติกรรมหลบเลี่ยงภาษีรถหรู ซึ่งเบื้องต้นพบรถต้องสงสัย 9 คัน ทั้ง บีเอ็มดับเบิลยู มินิคูเปอร์ นิสสันฟิกาโร ซึ่งน่าจะนำออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และรถเบนซ์อีกจำนวนหนึ่งที่ซื้อใน จ.อุบลราชธานี
4. กรณีเสพยาเสพติดให้โทษ
5. การแสดงและใช้วุฒิการศึกษาเท็จว่าจบด็อกเตอร์จากมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษา
6. คดีฆ่าคนตายโดยประมาทจากการขับรถชนคนตาย
7. ความผิดฐานฟอกเงินกรณีการเบียดบังเงินบริจาคไปซื้อทรัพย์สินและการนำเงินไปฝากในต่างประเทศ
และ 8. การอวดอุตริ อภินิหาร

ทั้งนี้ ในอดีตพระเณรคำ เคยเป็นประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม และมีชื่อเสียงจากความสามารถในการสั่งสอน แต่ภายหลังถูกถอดจากสมณเพศเพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายประการและตกเป็นผู้ต้องหาในหลายคดีตามข้างต้น