posttoday

สปส.เพิ่มวงเงินทำฟันเป็นปีละ 900 บาทเริ่ม12ส.ค.นี้

17 กรกฎาคม 2559

บอร์ดสปส.มีมติเพิ่มวงเงินค่าทันตกรรมจากปีละ 600 บาท เป็น 900 บาท เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.นี้

บอร์ดสปส.มีมติเพิ่มวงเงินค่าทันตกรรมจากปีละ 600 บาท เป็น 900 บาท เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 17ก.ค. พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกรณีที่คณะกรรมการการแพทย์เสนอให้มีการเพิ่มวงเงินกรณีค่าทันตกรรมจากเดิม 600 บาทต่อปีเพิ่มเป็น 900 บาทต่อปี ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคม(บอร์ด สปส. ) ได้มีมติเห็นชอบตามที่ทางคณะกรรมการการแพทย์เสนอ ซึ่งมาตราการดักล่าวจะเรื่มใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค. นี้ เป็นต้นไป เพื่อเป็นของขวัญวันแม่แห่งชาติ

ส่วนกรณีนี้ผู้ใช้สิทธิต้องสำรองจ่ายเงินค่าทำฟันไปก่อนหรือไม่นั้น พล.อ.ศิริชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ สปส. ได้เปิดรับสมัครสถานพยาบาลหรือคลินิกเข้าร่วมโครงการเพื่อให้บริการด้านทันตกรรม โดยผู้ประกันตนไม่ต้องสำรองจ่ายเงินก่อน ซึ่งจะนำร่องสถานพยาบาลและคลินิคใน 30 จังหวัด หลังจากนั้นก็จะขยายให้ครอบคลุมทุกจังหวัด

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ด สปส. ยังได้พิจารณาเรื่องการให้บริการเรื่องทันตกรรม เช่น ถอนฟัน ขูดหินปูน โดยเห็นว่าไม่ใช่การรักษาโรคทางช่องปากไม่สามารถนำไปรวมกับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลซึ่ง สปส.จ่ายให้แก่โรงพยาบาลในระบบประกันสังคมในรูปแบบของเหมาจ่ายรายหัวเป็นรายปีแล้ว  เนื่องจากเป็นเรื่องของการทำฟันโดยเฉพาะ  ส่วนการรักษาโรคในช่องปากนั้นสามารถนำไปรวมกับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลระบบประกันสังคมได้โดยให้ไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล