posttoday

"ดีเอสไอ" จับ 3 ผู้ต้องหาโฆษณาขายยาทำแท้งผ่านเว็บไซต์

15 กรกฎาคม 2559

อธิบดีดีเอสไอ แถลงจับ 3 ผู้ต้องหาโฆษณาขายยาทำแท้งผ่านเว็บไซต์

อธิบดีดีเอสไอ แถลงจับ 3 ผู้ต้องหาโฆษณาขายยาทำแท้งผ่านเว็บไซต์ 

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วยนายนิธิต ภูริคุปต์ ผบ.สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ร่วมกันแถลงผลดำเนินคดีกลุ่มบุคคลโฆษณาขายยาทำแท้ง (Cytolog และ MTPill) ผ่านเว็บไซต์

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อปี 2557 มีตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากโรงพยาบาลคลองตันเป็นผู้ร้องทุกข์กับดีเอสไอให้ดำเนินคดีกับผู้โฆษณาขายยาทำแท้งผ่านเว็บไซต์ "โรงพยาบาลคลองตัน.com" ก่อนนำหมายค้นศาลจังหวัดนครปฐม เข้าตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัย พร้อมจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย และให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ศาลจึงมีคำพิพากษาว่าจำเลยทั้งหมดมีความผิดจริง เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2557 ซึ่งรวมมูลค่าความเสียหายหลาย 100 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีแพทย์ผู้ใหญ่ในจ.นครปฐมที่เกี่ยวข้องและอยู่ระหว่างดำเนินการจับกุม

ด้าน นายนิธิต กล่าวว่า หลังเจ้าหน้าที่ส่งผู้ต้องหาทั้งหมดดำเนินดคีและมีโทษจำคุกได้สั่งให้รอลงอาญา 2 ปี แต่ปรากฎว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้กลับมาทำพฤติการณ์เดิมอีก ดีเอสไอจึงทำการสืบสวนสอบสวนจากข้อมูลเว็บไซต์ที่ประกาศขายยาทำแท้ง 10 เว็บไซต์ พบข้อมูลผู้จดทะเบียนทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องกันและมีความเชื่อมโยงกับเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีการโฆษณาในลักษณะเดียวกันอีก 17 เว็บไซต์ มีการสั่งซื้อยาทำแท้ง 2,000-3,000 รายต่อเดือน พร้อมออกหมายจับผู้กระทำผิด 5 ราย และเข้าตรวจค้นสถานที่ 8 แห่ง เช่น คลีนิค สถานประกอบการลิสซิ่งเครือข่าย สถานที่ทำการส่งยาทำแท้ง บ้านผู้ต้องหาตามหมายจับ อาคารพาณิชย์ ฯลฯ

นายนิธิต กล่าวต่อว่า เราสามารถดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย ส่วนอีก 2 รายหลบหนี ซึ่งตัวยา MTPill เป็นยาที่มีข้อบ่งใช้ทำให้การตั้งครรภ์สิ้นสุดลงและยังไม่เคยได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ส่วนตัวยา Cytolog จะไปบีบกระเพาะลำไส้มีผลข้างเคียงอาจทำให้เวียนศีรษะได้ ทั้งนี้ ฝากเตือนประชาชนและผู้ปกครองให้ระวังบุตรหลานที่มีการสั่งซื้อยาทำแท้งทางเว็บไซต์โดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ฝากเตือนประชาชนและผู้ปกครองให้ระวังบุตรหลานที่มีการสั่งซื้อยาทำแท้งทางเว็บไซต์โดยผิดกฎหมาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) ประกอบกับ พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา 10 72 (4) 88 (6) และ (8)