posttoday

สั่งฟ้องนายกฯอบต.คลองสามขวางค้นธรรมกาย

15 กรกฎาคม 2559

ผกก.คลองหลวง สรุปสำนวนฟ้อง นายก อบต.คลองสาม ผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ นำมวลชนขัดขวาง ดีเอสไอ ค้นวัดพระธรรมกาย ขู่หมายค้นครั้ง 2 ห้ามชุมนุมขัดขืนเจอโทษหมด

ผกก.คลองหลวง สรุปสำนวนฟ้อง นายก อบต.คลองสาม ผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ นำมวลชนขัดขวาง ดีเอสไอ ค้นวัดพระธรรมกาย ขู่หมายค้นครั้ง 2 ห้ามชุมนุมขัดขืนเจอโทษหมด

เมื่อเวลา 09.00น.วันที่ 15 ก.ค. ที่ศูนย์ ศปก.สภ.คลองหลวง พ.ต.อ.เขมพัทธ์   โพธิพิทักษ์ ผกก.สภ.คลองหลวง  พ.ต.ท.เศรษฐกรณ์    ชัยวีระวงศ์ รองผกก.ป.สภ.คลองหลวง พ.ต.ท.นิมิตร   นูโพนทอง รองผกก.สส.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.ท.จิรวัฒน์    เปี่ยมปิ่นเศรษฐ สว.สส.สภ.คลองหลวง   พ.ต.ท.วิเชียร  เหมือนสุวรรณ หัวหน้าพนักงานสอบสวน  ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าคดีความของวัดพระธรรมกาย  ซึ่งเป็นคดีความที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมากและได้มีบุคคลหลายฝ่าย เข้ามาร้องทุกข์ต่อหนักงานสอบสวนสภ.คลองหลวง ให้ดำเนินคดีต่างๆเป็นจำนวนมาก

ผกก.สภ.คลองหลวง   เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคดีเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย ที่มีบุคคลได้ร้องทุกข์ ทางสภ.คลองหลวง ได้แบ่งกลุ่มคดีเกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย แบ่งออกเป็น3กลุ่มได้แก่ 1.คดีที่หลวงปู่พุทธอิสระจำนวน4คดี ได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนเพื่อทำการสอบสวนคดีดังกล่าวโดยเฉพาะ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน2.คดีที่ศิษย์วัดพระธรรมกายกล่าวหา จำนวน11คดี อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน3.คดีที่เกิดจากกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายจำนวน10คดี ตามที่เคยได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม2559 ซึ่งมีความคืบหน้า   หมวดความผิดเกี่ยวกับการกีดขวางทางสาธารณะ7คดี ทำการเปรียบเทียบปรับไปแล้วทั้งหมด   หมวดความผิดเกี่ยวกับยุทธภัณฑ์ทหารหรือรั้วลวดหนาม (หีบเพลง) 1คดี อยู่ระหว่างการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

หมวดความผิดเกี่ยวกับการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่  ปัจจุบันได้สืบสวนจนรู้ตัวแล้ว 10 คน ฟ้องให้ศาลตัดสินแล้ว 1 คน เข้ามอบตัว3คน ไม่มาตามหมายเรียก6คน ในส่วน6คน ที่ไม่มาตามหมายเรียกพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ให้มาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 20 ก.ค.2559 หากไม่มาตามหมายเรียกจะพิจารณาขออนุมัติศาลออกหมายจับต่อไป ทั้งนี้ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ค.2559 ที่ผ่านมาสภ.คลองหลวง ได้สรุปสำนวนการสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง ดร.วิระศักดิ์  ฮาดดา นายกอบต.คลองสาม ในฐานความผิดจัดให้มีการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุม ตามพรบ.การชุมนุมสาธารณะพ.ศ.2558 ส่งพนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรีเพื่อฟ้องศาล

ดังนั้นขอย้ำพี่น้องประชาชนว่า หากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้เข้าทำการตรวจค้นวัดพระธรรมกายตามหมายศาลครั้งที่ 2 ขออย่าได้ชุมนุมขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เพราะสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกรายอย่างแน่นอน