posttoday

'เวิลด์พีซ'ส่อรุกที่เพิ่ม

12 กรกฎาคม 2559

ส.ป.ก.พบที่ดินศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ งอกเพิ่มจาก 480 ไร่ เป็นกว่า 900 ไร่ พ่อเมืองโคราชสั่งสอบเอกสารสิทธิ

ส.ป.ก.พบที่ดินศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ งอกเพิ่มจาก 480 ไร่ เป็นกว่า 900 ไร่ พ่อเมืองโคราชสั่งสอบเอกสารสิทธิ 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (ส.ป.ก.) ได้ตรวจสอบแนวรั้วศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พบว่าที่ดินทั้งหมดไม่ได้มีแค่ 480 ไร่ แต่มีมากกว่า 900 ไร่ หรืองอกเพิ่ม 500 ไร่

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ ส.ป.ก.และที่ดินจังหวัด รวมถึงนิคมสร้างตนเองลำตะคอง ไปตรวจสอบว่ามีเอกสารสิทธิหรือไม่ คาดว่า 1-2 วันจะมีความชัดเจน ส่วนที่ดิน 480 ไร่เดิมนั้น ชัดเจนว่ามีเอกสารสิทธิการครอบครองเพียงกว่า 200 ไร่ ส่วนอีก 183 ไร่ ได้รับการยืนยันจากนิคมสร้างตนเองลำตะคองแล้วว่าไม่เคยมีการออกเอกสารสิทธิหรือการออกหนังสือใดๆ จึงถือว่าเป็นการครอบครองโดยผิดกฎหมาย

วันเดียวกัน พ.ต.ท.บรรณฑูรย์ ฉิมกรา ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกบุคคล 5 ราย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับเช็ค 878 ฉบับ จากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง มารับทราบข้อกล่าวหาสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน

ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1.นางรินนา วัฒนาศิรินุกูล มารดาของนายสถาพร วัฒนาศิรินุกูล อดีตพระลูกวัดพระธรรมกาย 2.นายลภัส โสมคำ 3.นางทองพิณ กันล้อม 4.น.ส.ศรัณยา มานหมัด 5.น.ส.ปัญญา ชมพู ซึ่งเป็นเลขานุการของนายศุภชัย และเป็นคนทำธุรกรรมทางการเงินแทนนายศุภชัย

พ.ต.ท.บรรณฑูรย์ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ต้องหายังปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและขอกลับไปรวบรวมเอกสารมายื่นให้พนักงานสอบสวนอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ให้เวลาดำเนินการ 1 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามมั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่ว่าจะสรุปสำนวนสั่งฟ้องให้อัยการได้

พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย ล่าสุดอัยการมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมบางประเด็น ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 13 ก.ค.ซึ่งเป็นวันที่อัยการนัดสั่งคดี

นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประชุมพนักงานสอบสวนเพื่อขออำนาจศาลออกหมายค้นวัดพระธรรมกายเป็นครั้งที่ 2 หากจะขอหมายค้นจะต้องประชุมชุดพนักงานสอบสวนร่วมกันก่อน

ภาพประกอบข่าว