posttoday

กลุ่มคนไร้สัญชาติ วอนขยายขอบเขตการประกอบอาชีพเพิ่ม

15 มิถุนายน 2559

กลุ่มบุคคลไร้สัญชาติ วอน กระทรวงแรงงาน ขยายการอนุญาตขอบเขตการประกอบอาชีพให้เพิ่มมากขึ้น

กลุ่มบุคคลไร้สัญชาติ วอน กระทรวงแรงงาน ขยายการอนุญาตขอบเขตการประกอบอาชีพให้เพิ่มมากขึ้น

เมื่อวันที่ 14มิ.ย. ที่กระทรวงแรงงาน นายสันติพงษ์ มูลฟอง ประธานคณะกรรมการมูลนิธิเครือข่ายสถานะบุคคล นำคณะบุคคลไร้สัญชาติที่ประสบปัญหาในเรื่องการทำงาน ตัวแทนจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเชียงใหม่ จำนวนกว่า 30 คน มายื่นหนังสือถึง นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) เพื่อขอความช่วยเหลือ จากกรณีการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดงานหรือการประกอบอาชีพ ของคนไร้สัญชาติ เพื่อให้ได้สิทธิทำงานอย่างถูกต้อง ตามมาตรา 13 ของ พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ) การทํางานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ที่ให้อำนาจคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุญาตให้คนไม่ใช่สัญชาติไทยประกอบอาชีพได้ตามที่กำหนด 27อาชีพเท่านั้น

นายสันติพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลไร้สัญชาติจำนวนกว่าแสนคนในจังหวัดเชียงใหม่ และในพื้นที่อื่นอีก 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี และราชบุรี ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ที่อยู่ในระบบการศึกษาประมาณ 79,000 คน ซึ่งเมื่อต้องออกนอกพื้นที่จะต้องขออนุญาตออกจากพื้นที่เพื่อศึกษาตามหลักสูตร  

สำหรับบุคคลไร้สัญชาตินี้มีจำนวนมากที่จบการศึกษาถึงระดับปริญญาตรี ในสาขาต่างๆ เช่น วิศวกร พยาบาล นิติศาสตร์ ครู แต่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ เพราะไม่มีสัญชาติไทย และไม่สามารถออกนอกพื้นที่ได้ แม้ปัจจุบันจะผ่อนผันให้ออกนอกอำเภอได้ แต่ไม่ให้ออกนอกเขตจังหวัดก็ตาม จึงอยากขอให้มีการผ่อนผันให้สามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศ เพราะเนื่องจากเกรงว่า ถ้ามีกี่ปิดกันโอกาสของเยาวชนไร้สัญชาติที่มีคุณภาพ ต่อไปในอนาคตคนรุ่นกลุ่มนี้จะไม่เข้ามาสู่ระบบการศึกษา หรืออาจหันไปประกอบอาชีพที่ผิดกฎหมายได้

ขณะที่นาย ยอด ปอง อายุ 27 ปี บุคคลพื้นที่สูงชาติพันธุ์ปะหล่อง ในจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นผู้ที่ถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน เล่าให้ฟังว่า ตนจบการศึกษาจากคณะศึกษาศาสตร์ สาขาการสอนนาฏยสังคีต มหาวิทยาลัยบูรพา และได้รับใบประกอบวิชาชีพครูเรียบร้อยแล้ว ซึ่งปัจจุบันเป็นครูสอนอยู่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี แต่อีก 5 เดือน ใบอนุญาตออกนอกพื้นที่จะครบกำหนด จึงจะทำให้ตนไม่สามารถประกอบอาชีพได้อีก จึงอยากขอร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ เปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีสถานะประกอบอาชีพได้เพิ่มมากขึ้น

ด้าน นายอารักษ์ กล่าวยืนยันว่า จะให้ความช่วยเหลือบุคคลกลุ่มนี้ให้มีโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยเบื้องต้นจะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าว ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ และอาจจะต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้ข้อมูลด้วย ซึ่งคาดว่าภายใน 3 เดือน จะมีความชัดเจน ก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาในลำดับต่อไป

“บุคคลกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มคนที่มีความรู้ความสามารถ หากสามารถช่วยเหลือนำเข้าสู่ระบบการทำงานได้ ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานของประเทศได้ “อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว