posttoday

สปส.เตรียมเปิดเวทีฟังความเห็นขยายอายุเกษียณ

12 มิถุนายน 2559

สำนักงานประกันสังคมเตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็น แก้ไขกฎหมายขยายอายุเกษียณ-เพิ่มเงินสมทบ

สำนักงานประกันสังคมเตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็น แก้ไขกฎหมายขยายอายุเกษียณ-เพิ่มเงินสมทบ

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นายโกวิท สัจจวิเศษ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการศึกษาแนวทางการขยายอายุเกษียณ และเพิ่มเงินสมทบเพื่อสร้างความมั่นคงให้กองทุนประกันสังคม ว่า ขณะนี้คณะทำงานของ สปส.ได้มีข้อสรุปว่า ควรให้มีการปรับการกำหนดอายุเกษียณและการเพิ่มอัตราเงินสมทบให้เป็นไปอย่างยืดหยุ่น โดยเสนอให้แก้ไข พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกันสังคม พ.ศ 2558 ที่ปัจจุบันกำหนดอายุเกษียณของผู้ประกันตนไว้ที่ 55 ปี และกำหนดอัตราเงินสมทบของฝ่ายลูกจ้าง นายจ้างฝ่ายละ ร้อยละ 5 และฝ่ายรัฐร้อยละ 2.5 ให้เปลี่ยนเป็นไม่กำหนดตัวเลขอายุเกษียณและอัตราเงินสมทบที่แน่นอน โดยให้ออกเป็นกฎกระทรวงกำหนดภายหลัง เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน  .ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ที่เสนอให้ขยายอายุเกษียณและเพิ่มอัตราเงินสมทบกรณีชราภาพให้มากกว่าปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 3 ทั้งนี้ เบื้องต้นมีแนวคิดจะขยายอายุเกษียณเป็นแบบขั้นบันได

เลขาธิการฯ. สปส. เชื่อว่า การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้จะช่วยให้การกำหนดอายุเกษียณเป็นไปอย่างยืดหยุ่นและคล่องตัวมากขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เพราะเดิมมีการกำหนดไว้ในกฎหมายอย่างตายตัว แต่ทั้งนี้การที่จะกำหนดอายุเกษียณและเพิ่มอัตราเงินสมทบจะต้องมีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน เพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน

นายโกวิท กล่าวอีกว่า ในเดือนมิถุนายนนี้ สปส.จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อระดมความเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและสรุปข้อมูล เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาในการจัดทำร่างแก้ไขพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. ... เพื่อเสนอต่อ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อพิจารณาต่อไป