posttoday

แพทย์สภาจ่อเรียกหมอรักษา"พระธัมมชโย"สอบ

09 มิถุนายน 2559

แพทยสภาเตรียมสอบ หมอผู้ออกใบรับรองแพทย์ "ธัมมชโย" เล็งเรียกข้อมูลผู้ป่วยตรวจสอบชี้หากไม่ส่งหลักฐานเข้าข่ายออกใบรับรองแพทย์ปลอม

แพทยสภาเตรียมสอบ หมอผู้ออกใบรับรองแพทย์ "ธัมมชโย" เล็งเรียกข้อมูลผู้ป่วยตรวจสอบชี้หากไม่ส่งหลักฐานเข้าข่ายออกใบรับรองแพทย์ปลอม

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีคณะแพทย์ผู้รักษาพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ทำหนังสือแจ้งขอให้แพทยสภาเลื่อนการตรวจอาการอาพาธของพระธัมมชโย ก่อนการประชุมคณะกรรมการแพทยสภา ว่า คณะแพทย์ผู้รักษาพระธัมมชโย ทำหนังสือย่างเป็นทางการมาแล้วว่า ขอให้แพทยสภาเลื่อนการตรวจอาการอาพาธของพระธัมมชโยออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ออกหมายจับไปแล้ว การเข้าไปตรวจของแพทยสภาก็ไม่ได้มีผลต่อรูปคดี

ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการสอบเรื่องใบรับรองแพทย์ของพระธัมมชโยที่ออกโดย พ.ท.นพ.สิริพงศ์ พัฒนธนาวิสุทธิ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี นั้น คณะอนุกรรมการจริยธรรมชุดพิเศษ ซึ่งมี นพ.สมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภาเป็นประธาน จะดำเนินการเรียก พ.ท.นพ.สิริพงศ์ มาให้ข้อมูล และขอหลักฐานต่างๆ เช่น ผลเลือด ผลเอกซ์เรย์ ผลอัลตราซาวนด์ เป็นต้น จากสหคลินิกรัตนเวช ซึ่งมีข้อมูลของผู้ป่วย เพื่อมาพิจารณาดูว่าใบรับรองแพทย์นั้นถูกต้องหรือไม่

"แพทยสภามีอำนาจในการเรียกข้อมูลผู้ป่วยตรงนี้จากแพทย์และคลินิกตามกฎหมาย เหมือนกรณีศาลเรียกข้อมูลมาเพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งหากไม่ส่งหลักฐานมายังแพทยสภา ก็สามารถตัดสินไปได้เลยว่าเป็นใบรับรองแพทย์ปลอม หรือไม่ได้ป่วยจริง เพราะหากป่วยจริงก็จะต้องกล้าส่งหลักฐานต่างๆ มาให้พิจารณา ซึ่งหากออกใบรับรองแพทย์ปลอม ก็จะมีโทษพักใช้ใบอนุญาต หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งถือว่ารุนแรง นอกจากนี้ จะแจ้งไปยังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เพื่อให้ทราบว่าแพทย์คนนี้ไม่สามารถทำการตรวจรักษาในสถานพยาบาลบที่ทำการตรวจรักษาอยู่ได้อีก"ศ.นพ.สมศักดิ์กล่าว