posttoday

เล็งใช้ฮ.รวบตัว‘ธัมมชโย’

26 พฤษภาคม 2559

ลุ้นระทึกเส้นตาย4โมงเย็นวันนี้ "ธัมมชโย" มอบตัวหรือไม่ ดีเอสไอ ยืนยันให้ประกันตัว

ลุ้นระทึกเส้นตาย4โมงเย็นวันนี้ "ธัมมชโย" มอบตัวหรือไม่ ดีเอสไอ ยืนยันให้ประกันตัว

คณะพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ยื่นคำขาดให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มามอบตัวในวันที่ 26 พ.ค. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร ในคดีรับเช็คจากอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น อย่างไรก็ตาม ไม่มีความชัดเจนว่าพระธัมมชโยจะยอมมอบตัวหรือไม่

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนยังไม่ได้รับการประสานจากวัดพระธรรมกายว่าจะเดินทางมาเข้าพบหรือไม่ แต่ยืนยันว่าดีเอสไอจะไม่เดินทางไปพบที่วัดแน่นอน เพราะจะทำตามขั้นตอนของกฎหมายคือให้ผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหายังสถานที่ทำการที่ดีเอสไอเท่านั้น

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า หากในวันที่ 26 พ.ค.นี้ พระธัมมชโยไม่เดินทางมาพบคณะพนักงานสอบสวน ในวันที่ 27 พ.ค. ดีเอสไอจะหารือเพื่อกำหนดแผนเดินทางไปวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุม อีกทั้งยังต้องกำหนดแนวทางรองรับ หากเกิดความวุ่นวายระหว่างการเข้าพื้นที่ รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนธิกำลัง หากจำเป็นต้องเดินทางเข้าไปจับกุมยังวัดพระธรรมกาย

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการทุกอย่างต้องให้ที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนพิจารณาร่วมกัน และต้องขอหมายค้นจากศาลเข้าไปยังวัดพระธรรมกาย

“ดีเอสไอจะรอพระธัมมชโย เข้ามอบตัวกระทั่งเวลา 16.30 น.ของวันที่ 26 พ.ค.นี้ และผมขอยืนยันอีกครั้ง ถ้าเข้ามอบตัว ดีเอสไอจะให้ประกันตัวแน่นอน ไม่ต้องกลัวว่าดีเอสไอจะหักหลัง” พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าว

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ถ้าดีเอสไอไปจับกุมที่วัดก็ต้องนำตัวส่งศาล และประกันที่ชั้นศาล ก็แล้วแต่พระธัมมชโยจะเลือกว่า จะมาด้วยวิธีการแบบไหน รถยนต์ หรือเฮลิคอปเตอร์

แหล่งข่าวกล่าวว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ ได้สั่งการให้ทีมปฏิบัติการพิเศษไปทำแผนปฏิบัติการดำเนินการเข้าพื้นที่เพื่อจับกุมพระธัมมชโย โดยได้สำรวจเส้นทางเข้าออก การวางกำลังจุดต่างๆ ของวัดพระธรรมกาย รวมทั้งส่งเจ้าหน้าที่เฝ้ารักษาการณ์ประจำจุดต่างๆ