posttoday

ธรรมกายล่าชื่อขอ"โอบามา"ช่วย-"ไพบูลย์"ดักทางขอลี้ภัย

21 พฤษภาคม 2559

ธรรมกายยอมรับ “ธัมมชโย” ไม่ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ย้ำป่วยขั้นวิกฤต เฝ้าอาการ 24 ชั่วโมง

ธรรมกายยอมรับ “ธัมมชโย” ไม่ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ย้ำป่วยขั้นวิกฤต เฝ้าอาการ 24 ชั่วโมง

พระมหานพพร ปุญฺญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่า การออกใบรับรองแพทย์อาการอาพาธของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นการตรวจรักษาส่วนตัวจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยพระธัมมชโยไม่ได้เดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาล จ.ราชบุรี

“ขอยืนยันว่าหลวงพ่อมีอาการป่วยเรื้อรังจริง จนไม่สามารถเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลหรือไปที่อื่นได้ จึงมีแพทย์มาตรวจรักษาที่วัดและออกใบรับรองแพทย์ให้” พระมหานพพร กล่าว

พระมหานพพร กล่าวอีกว่า ตามหนังสือเอกสารที่ส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก็ระบุข้อมูลอย่างชัดเจนว่าพระธัมมชโยรักษาอาการป่วยอยู่ภายในวัดจากแพทย์เฉพาะทาง ส่วนระยะเวลาที่เหลืออีก 6 วัน ก่อนจะครบกำหนดเข้าพบเจ้าหน้าที่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประชุมหารือร่วมกันของฝ่ายกฎหมาย

สำหรับอาการล่าสุดของพระธัมมชโยค่อนข้างวิกฤต แพทย์ประจำและผู้เชี่ยวชาญต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวว่า การออกใบรับรองแพทย์ต้องระบุตามความเป็นจริง หากให้ข้อมูลเท็จจะถือว่ามีความผิด มีบทลงโทษตั้งแต่การพักใช้ใบอนุญาตไปจนถึงการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพศิลปะ ซึ่งกรณีพระธัมมชโยหากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาก็ยินดีตรวจสอบ

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า กระแสข่าวเรื่องดีเอสไอจะบุกเข้าจับกุมพระธัมมชโยนั้นไม่เป็นความจริง ต้องรอให้ถึงวันที่ 26 พ.ค.ก่อน หากไม่มารับทราบข้อกล่าวหาฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร ก็จะประชุมเพื่อดำเนินการต่อไป

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของผู้สนับสนุนวัดพระธรรมกาย ล่าสุด พระนพดล สิริวํโส ได้เชิญชวนลูกศิษย์ร่วมลงชื่อในหน้าเว็บไซต์ของทำเนียบขาวให้ครบ 1 แสนชื่อ เพื่อร้องขอให้นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้ความช่วยเหลือพระธัมมชโย

นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า ความผิดของพระธัมมชโยเป็นฐานความผิดที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประกาศว่าเป็นอาชญากรรมระหว่างประเทศ ฉะนั้นภายหลังวัดพระธรรมกายประกาศขอความช่วยเหลือจากนายบารัก โอบามา ทางสถานทูตสหรัฐ ต้องออกมาชี้แจงว่าสหรัฐมีแผนที่จะรับช่วยเหลือให้ลี้ภัยหรือไม่