posttoday

ร้องศอตช.ตรวจสอบโครงการติดตั้งเครื่องผลิตนมยูเอชที อ.ส.ค.

02 พฤษภาคม 2559

ร้องศอตช.ตรวจสอบโครงการติดตั้งเครื่องผลิตนมยูเอชทีของ อ.ส.ค. ตั้งข้อสังเกตทำอย่างรวบรัดอนุมัติแล้วเสร็จในเวลาสั้น

ร้องศอตช.ตรวจสอบโครงการติดตั้งเครื่องผลิตนมยูเอชทีของ อ.ส.ค. ตั้งข้อสังเกตทำอย่างรวบรัดอนุมัติแล้วเสร็จในเวลาสั้น

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายโรจน์ สุมงคลกุล อดีตผู้ประกอบการคู่สัญญากับ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ประธานกรรมการ ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ขอให้ตรวจสอบโครงการติดตั้งเครื่องผลิตนมของ อ.ส.ค. ด้วยสัญญาเช่าเดือนละ 5ล้านบาท เป็นเวลา 7 ปี รวมวงเงิน 420 ล้านบาท

คำร้องระบุว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวมีลักษณะรวบรัด มีการอนุมัติโครงการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาสั้น ทั้งที่เป็นโครงการขนาดใหญ่มูลค่าการลงทุนสูงถึง 420 ล้านบาท ควรที่จะต้องกำหนดไว้ในแผนการลงทุนประจำปีของอ.ส.ค. และต้องศึกษาความจำเป็น ว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ แต่กลับมีการดำเนินการอย่างรวบรัด ที่สำคัญ ไม่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวมทั้งต้องผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบด้วย

นายโรจน์ ระบุในคำร้องอีกว่า การจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวส่อมีความผิดปกติ เพราะ อ.ส.ค.สำนักงานใหญ่ ไม่ทราบเรื่อง แต่เป็นการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงานระดับภาค รวมทั้งสถานะทางการเงินของ อ.ส.ค.ปัจจุบันยังไม่พร้อมจะลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ได้