posttoday

ไทยรั้งอันดับสองสุขที่สุดในอาเซียน

17 มีนาคม 2559

ไทยครองเบอร์ 2 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในอาเซียนรองจากสิงคโปร์ และอันดับ 33 ของโลก

ไทยครองเบอร์ 2 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในอาเซียนรองจากสิงคโปร์ และอันดับ 33 ของโลก

เครือข่ายทางออกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (เอสดีเอสเอ็น) หน่วยงานในสังกัดองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงาน เวิลด์ แฮปปิเนส 2016 จัดอันดับให้ไทยอยู่ในอันดับที่ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และอันดับที่ 33  ของโลกจาก 157 ประเทศที่มีความสุขที่สุดโนโลก

อันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกของไทยปรับตัวขึ้น 1 อันดับจาก 34 ในปี 2015 โดยรายได้ต่อหัวของประชากรในไทยและความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เพิ่มขึ้น  ในขณะที่สวัสดิการทางสังคมและอายุ ปรับตัวลง

ทั้งนี้ สิงคโปร์ยังครองตำแหน่งเบอร์ 1 ของอาเซียน และอันดับที่ 22 ของโลก ส่วนมาเลเซียอยู่ในอันดับ 3 ของอาเซียน และ47 ของโลก

ในขณะที่ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ได้แก่ เดนมาร์ก ตามมาด้วยสวิตเซอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และฟินแลนด์ ตามลำดับ ส่วนสหรัฐอยู่ในอันดับที่ 13 และอังกฤษอันดับ 23 ของโลก โดยประเทศที่มีดัชนีต่ำที่สุดในโลก ได้แก่ บุรุนดี และซีเรีย

รายงานดังกล่าวระบุว่า ความสุข  คือดัชนีชี้วัดสวัสดิภาพของมนุษย์ได้ดี กว่าการศึกษา สุขภาพ ความยากจน  และรายได้ โดยดัชนีดังกล่าวให้ความ สำคัญกับอายุประชากร สวัสดิการสังคม เสรีภาพทางสังคม ปัญหาการคอร์รัปชั่น ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และรายได้ต่อหัวประชากร

ภาพประกอบข่าว