posttoday

ขู่ฟ้องศาลสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

27 กุมภาพันธ์ 2559

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ค้านกระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูกระดึง ขณะที่ลูกหาบยันได้รับผลกระทบแน่

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ค้านกระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูกระดึง ขณะที่ลูกหาบยันได้รับผลกระทบแน่

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์คัดค้านการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จ.เลย ว่า หากสร้างจริงจะทำลายพื้นที่ป่าอนุรักษ์และแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของชาติจนย่อยยับ เพราะอุทยานแห่งชาติภูกระดึงมีสภาพพื้นที่ป่าที่มีความหลากหลายทั้งป่าสนเขา ป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง รวมถึงสัตว์ป่าอีกหลายชนิด

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ระบุว่า หากรัฐบาลไม่ทบทวนโครงการดังกล่าว สมาคมก็พร้อมที่จะร่วมมือกับชาวบ้านและนักอนุรักษ์ทั่วประเทศนำความขึ้นฟ้องร้องต่อศาลปกครองแน่นอน

นางลำภา ศรีอ่อน หนึ่งในผู้ประกอบการร้านค้าบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าโครงการสร้างกระเช้าภูกระดึงจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ประกอบการบนอุทยานหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องอนาคต อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น

"ส่วนตัวแล้วไม่ได้คัดค้านหรือเห็นด้วย เพราะที่ตั้งร้านค้าอยู่ในจุดที่พักนักท่องเที่ยวในเขตอุทยาน ซึ่งเป็นปลายทางของเส้นทางกระเช้าอยู่แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าอาจสูญเสียกลุ่มลูกค้าประจำซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวในกลุ่มที่ต้องการเดินเท้าขึ้นมา ในเมื่อมติออกมาแบบนี้ เราก็คงต้องปรับตัว" นางลำภา กล่าว

ด้านลูกหาบรายหนึ่งบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า อาชีพลูกหาบจะได้รับผลกระทบในการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงแน่นอน แต่ในส่วนการรับจ้างให้กับร้านค้าบนภูกระดึงก็ยังคงมีรายได้จากตรงนี้อยู่ หากมีการสร้างจริง ก็คงเรียกร้องจากภาครัฐให้ชดเชยรายได้ที่จะเสียไปจากโครงการสร้างกระเช้าดังกล่าว

"ผมรับจ้างหาบของทั้งให้กับร้านค้าและนักท่องเที่ยว รายได้ค่าจ้างในส่วนที่ เป็นนักท่องเที่ยวต้องผลส่งกระทบแน่นอนอยู่แล้ว ในอนาคตอาชีพลูกหาบก็อาจมี แนวโน้มว่าจะหายไปจากภูกระดึง หากกระเช้าแล้วเสร็จ" ตัวแทนลูกหาบ กล่าว