posttoday

อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สั่งยุติเวทีวิพากษ์ร่างรธน.ภาคอีสาน

13 กุมภาพันธ์ 2559

กลุ่มบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บุกเวทีวิพากษ์ร่างรธน.ภาคอีสานสั่งให้ยุติการจัดงานใน5นาที

กลุ่มบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บุกเวทีวิพากษ์ร่างรธน.ภาคอีสานสั่งให้ยุติการจัดงานใน5นาที

เมื่อวันที่13 ก.พ. ที่ห้องประชุมบัวชมพู โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ หลังจากที่ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย หรือ WeMove และเครือข่ายสตรีภาคอีสาน ได้จัดเวทีวิพากษ์ "เสียงประชาชนอีสานต่อร่างรัฐธรรมนูญ” ภายหลังดำเนินงานได้ไม่นาน ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชายแต่งกายคล้ายชุดลายพราง เข้ามาลงเบียนเข้าร่วมงาน พร้อมทั้งมีการถ่ายรูปเก็บบรรยากาศภายในงาน  และเก็บภาพถ่ายบนเวที อีกทั้งยังขอถ่ายภาพเดี่ยวของผู้จัดงานทุกท่าน ซึ่งทางผู้จัดงานให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

จากนั้นเวลาประมาณ13.30น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ และชายที่แต่งกายด้วยชุดลายพราง ได้แจ้งให้ผู้จัดงานยกเลิกการจัดงานทันทีให้เวลาเก็บของภายใน 5 นาที และสั่งห้ามการจัดงานหลังจากที่มีคำสั่งให้ยุติ ทางกลุ่มผู้จัดจึงได้ย้ายเวที มาที่โรงแรมรูท202 แต่กลุ่มดังกล่าวได้ติดตามมาและบอกให้ยุติการจัดงาน

นางสุนี  ไชยรส  ผอ.ศูนย์ส่งเสริมความเสมอภาคและความเป็นธรรม วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ประานงาน WeMove กล่าวถึงกรณีการจัดเวทีภาคอีสานว่า รู้สึกตกใจ ที่มาสั่งให้หยุดเคลื่อนไหวเวทีภายใน5นาที ซึ่งขบวนผู้หญิงฯก็ได้ทำตามและเมื่อย้ายมาที่ โรงแรมรูท202 ได้มีคำสั่งให้เรายุติเวทีการจัดงานอีกครั้ง ซึ่งทางกลุ่มได้เรียกร้องให้นำคำสั่งที่เป็นลายอักษรมายืนยันด้วย

“คณะกรรมการร่างฯต้องรับฟังการเคลื่อนไหวของประชาชน เราพยายามทำให้ขบวนผู้หญิงและทั่วประเทศรับรู้เรื่องร่าง รธน. ซึ่งการกระทำของกลุ่มฯมิได้ขัดต่อกฎหมายอย่างไร ทางขบวนผู้หญิงฯไม่ขอยอมรับอำนาจคำสั่งและทางขบวนผู้หญิงฯจะมีเวทีเสียงประชาชนกับร่าง รธน.ต่อไป ในอาทิตย์หน้าวันที่ 20-21 ก.พ.ที่จังหวัดพัทลุง”นางสุนี  กล่าว

ด้าน นางสาวสุเพ็ญศรี  พึ่งโคกสูง  มูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม กล่าวว่า ในนามขบวนผู้หญิงฯขอประณามการกระทำดังกล่าวเนื่องจากเป็นการขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน เป็นการริดรอนสิทธิของประชาชนมากเกินไป ร่าง รธน.ต้องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เราจัดโดยเปิดเผย เราพยายามประสานหลายฝ่าย แต่สุดท้ายถูกสั่งให้ยกเลิกการจัดงาน ซึ่งตนในฐานะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิฯในวันที่ 17 ก.พ.นี้.

ต่อมา ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (WeMove) ออกแถลงการณ์ว่า กำลังถูกคุกคามสิทธิ เสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน เป็นการกระทำที่ขัดกับการสิ่งที่คสช.สื่อสารประชาสัมพันธ์ เครือข่ายผู้หญิงเพื่อการปฏิรูปประเทศจึงขอเรียกร้องให้ ผู้เกี่ยวข้องแสดงความรับผิดชอบและยุติการคุกคามสิทธิ เสรีภาพ การแสดงความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ มิเช่นนั้น ประชาชนคงไม่สามารถยอมรับร่างรัฐธรรมนูญที่ปราศจากการมีส่วนร่วมของประชาชนได้