posttoday

ขนส่งพักใบอนุญาตแท็กซี่ทำผิดซ้ำซาก

13 กุมภาพันธ์ 2559

กรมขนส่งทางบกเผย ม.ค.59 เพิกถอนใบอนุญาตขับรถแท็กซี่กระทำอนาจารทันที 1 ราย เหตุเป็นความผิดร้ายแรง ส่วนแท็กซี่กระทำความผิดซ้ำซากสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถแล้ว 8 ราย และพักใช้ใบอนุญาตผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง 1 ราย ฐานฝ่าฝืนใช้รถจักรยานยนต์ป้ายดำรับส่งผู้โดยสาร

กรมขนส่งทางบกเผย ม.ค.59 เพิกถอนใบอนุญาตขับรถแท็กซี่กระทำอนาจารทันที 1 ราย เหตุเป็นความผิดร้ายแรง ส่วนแท็กซี่กระทำความผิดซ้ำซากสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถแล้ว 8 ราย และพักใช้ใบอนุญาตผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง 1 ราย ฐานฝ่าฝืนใช้รถจักรยานยนต์ป้ายดำรับส่งผู้โดยสาร

วันที่ 13 ก.พ. นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงผลดำเนินการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถยนต์และใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะที่กระทำความผิดซ้ำ ว่า เฉพาะเดือนมกราคม 2559 สั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับรถแท็กซี่ 1 ราย เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดร้ายแรงฐานกระทำการลามกอนาจาร และพักใช้ใบอนุญาตขับรถแท็กซี่กระทำความผิดซ้ำซาก 8 ราย ประกอบด้วย แท็กซี่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารซ้ำซาก 7 ราย และรถแท็กซี่ไม่แสดงบัตรประจำตัวคนขับรถ 1 ราย นอกจากนี้ พักใช้ใบอนุญาตขับรถของรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ฝ่าฝืนใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) รับส่งผู้โดยสารอีก 1 ราย

สำหรับผู้กระทำความผิดที่ถูกพักใช้ใบอนุญาตขับรถภายหลังครบกำหนดพักใช้และกลับไปขับรถให้บริการ หากพบการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการหรือตรวจสอบพบว่ายังมีพฤติกรรมกระทำความผิดซ้ำเกิดขึ้นอีก พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที โดยกรมการขนส่งทางบกได้จัดเก็บประวัติการกระทำความผิดของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะทุกรายไว้ที่ศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก และในกรณีที่ผู้ขับรถกระทำความผิดอาญา ความผิดร้ายแรง หรือทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เช่น ทำร้ายร่างกายผู้โดยสาร กระทำอนาจาร ดัดแปลงมาตรค่าโดยสาร ส่งตัวดำเนินคดีและเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

นายสนิท กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกเข้มงวดกวดขันการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทตามนโยบายของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ด้วยการลงโทษผู้กระทำความผิดตามกฎหมายอย่างจริงจัง การบังคับใช้มาตรการลงโทษพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถของผู้ขับรถกระทำความผิดซ้ำซาก และล่าสุดประสานความร่วมมือกับทหารและตำรวจในการลงพื้นที่ตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะรถแท็กซี่ในพื้นที่ที่มีประชาชนเรียกใช้บริการจำนวนมาก รวมถึงพื้นที่ที่มีปัญหาการร้องเรียนสูง ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยจะมีมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิดตามกฎหมายขั้นสูงสุดทุกกรณี และให้ทุกหน่วยงานจัดส่งข้อมูลผู้กระทำความผิดให้กรมการขนส่งทางบก เพื่อตรวจสอบการกระทำความผิดซ้ำซาก สำหรับพิจารณาลงโทษพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะรับทราบมาตรการจัดระเบียบดังกล่าว และตระหนักถึงการให้บริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย เป็นธรรม พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการและผู้ขับรถแท็กซี่พัฒนาคุณภาพการให้บริการทั้งสภาพรถและมารยาทคนขับเพื่อสร้างความพึงพอใจต่อผู้ใช้บริการในระยะยาวต่อไป

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการให้บริการรถแท็กซี่ไม่เป็นธรรมเอาเปรียบผู้โดยสารสามารถร้องเรียนมายัง กรมการขนส่งทางบกได้ทันที โดยระบุรายละเอียดของรถหมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ สถานที่ใช้บริการ เพื่อให้การติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยสามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและ รับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพประกอบข่าว