posttoday

มท.ร่วมจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง88พรรษา

27 พฤศจิกายน 2558

มหาดไทยร่วมจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวงในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา

มหาดไทยร่วมจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวงในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่กรมประชาสัมพันธ์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในนามคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมด้านศาสนา ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมด้านศาสนาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ประกอบด้วย สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมประชาสัมพันธ์

นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบจัดกิจกรรมงานเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าวในส่วนภูมิภาค โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมด้านศาสนาเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

ทั้งนี้ ในฐานะผู้แทนของกระทรวงมหาดไทย และในนามคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมด้านศาสนาฯ  ขอเรียนว่า ในขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมด้านศาสนาเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ มีรายละเอียด ดังนี้ 1. พิธีถวายพระพรชัยมงคลของ 5 ศาสนาได้แก่ ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู และซิกซ์ กำหนดจัดขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยเชิญผู้แทนศาสนามาร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล โดยส่วนกลางจัดพิธี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยกรมการศาสนา/มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ และในส่วนภูมิภาคจัดพิธี ณ สถานที่ตามที่จังหวัดพิจารณาเห็นว่าเหมาะสม โดยให้ทุกจังหวัดเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ

2.พิธีอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลโดยส่วนกลางกำหนดจัดพิธีอุปสมบทฯ จำนวน 89 รูป ระหว่างวันที่ 1 - 6 ธันวาคม 2558 ณ วัดยานนาวา รับผิดชอบโดยมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช และโครงการอุปสมบทหมู่ของบุคลากรในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 89 รูป ระหว่างวันที่ 1-18ธันวาคม 2558 ณ วัดพระราม 9กาญจนาภิเษก สำหรับส่วนภูมิภาคให้จังหวัดเชิญชวนข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชนเข้าร่วมพิธีอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นระยะเวลา 15 วัน ระหว่างวันที่ 1-15 ธันวาคม 2558

3.พิธีทำบุญตักบาตร  เพื่อให้พี่น้องประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้ร่วมแสดงความความกตัญญูกตเวที น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดีถวายเป็นราชสักการะ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพร้อมเพรียงกัน

สำหรับในประเทศ ส่วนกลางจัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 199 รูป โดยกราบเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี และมีคณะรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง/ระดับกรม/รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร องค์กรต่างๆ และประชาชนร่วมทำบุญตักบาตร ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับกรมการศาสนา มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ และในส่วนภูมิภาค ให้จัดพิธีทำบุญตักบาตร ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่จังหวัดกำหนด สำหรับในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยประจำประเทศที่มีวัดตั้งอยู่ และให้เชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมทำบุญตักบาตร

4.การสวดมนต์และปฏิบัติธรรมข้ามคืน โดยกรุงเทพมหานครและทุกจังหวัด จะพิจารณาสถานที่ที่เห็นว่าเหมาะสม และเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมในการปฏิบัติธรรมข้ามคืน นอกจากนี้ กรมการศาสนายังได้จัดพิธีสมโภชพระธาตุเจดีย์ และเจริญพระพุทธมนต์เนื่องด้วยนพเคราะห์/นวัคคหายุสมธัมม์ ระหว่างวันที่ 1 - 6 ธันวาคม 2558 จำนวน 99 วัด โดยจัดในส่วนกลาง 18 วัด และส่วนภูมิภาค 81 วัด

5.การสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สำหรับส่วนกลาง ได้อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ได้แก่ พระพุทธรูปชยันตีองค์ดำนาลันทา และพระพุทธชยันตีองค์ขาวนาลันทา มาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนได้มากราบไหว้สักการะ และในส่วนภูมิภาค ให้จังหวัดขอความร่วมมือจากทุกวัดเปิดพระอุโบสถ หรือจากผู้นำศาสนาอื่นๆ เปิดศาสนสถานสำคัญเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้สักการะขอพร และร่วมลงนามในสมุดบันทึกเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 5ธันวาคม 2558

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดกิจกรรมการกุศลอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วมกันจัดทำกิจกรรมที่เป็นสาธารณประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เช่น การบริจาคโลหิต การไถ่ชีวิตโค-กระบือ การเยี่ยมผู้ป่วยยากไร้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล การปลูกป่า และการปล่อยปลา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม  เพื่อให้การจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ในส่วนภูมิภาค เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสวยงาม สอดคล้องกับการจัดงานในส่วนกลาง กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ทุกจังหวัดจัดงานให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ เน้นการมีส่วนร่วมและบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนในพื้นที่ โดยจัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 พิธีลงนามถวายพระพร พิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พิธีถวายเครื่องราชสักการะ พิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล และจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ต่างๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า ในโอกาสมหามงคลนี้ กระทรวงมหาดไทยจึงขอเชิญชวนข้าราชการ ประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมแสดงความจงรักภักดี โดยร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล และร่วมในพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคลโดยพร้อมเพรียงกันในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 รวมทั้งขอเชิญชวนหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมประดับธงชาติไทย ธงตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ และพระบรมฉายาลักษณ์ ตามอาคารสถานที่ของหน่วยงาน และเคหะสถานของประชาชนตลอดเดือนธันวาคม 2558นี้