posttoday

ไทย-มาเลย์ผนึกกำลังพัฒนาพื้นที่ชายแดนรับประชาคมอาเซียน

22 ตุลาคม 2558

ไทย - มาเลเซีย ประชุม เจซี ผนึกกำลังพัฒนาพื้นที่ชายแดนรับประชาคมอาเซียน

ไทย - มาเลเซีย ประชุม เจซี  ผนึกกำลังพัฒนาพื้นที่ชายแดนรับประชาคมอาเซียน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ พร้อมคณะผู้แทนไทยจากหน่วยราชการต่างๆ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (Joint Commission for Bilateral Cooperation : JC) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 13 และการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดน (Joint Development Strategy for Border Areas : JDS) ไทย-มาเลเซีย ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 4 ในวันนี้ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ร่วมกับดาโต๊ะ ซรี อะนิฟาห์ บิน ฮัจญี อามาน (Dato’ Sri Anifah Bin Haji Aman) รมว.ต่างประเทศมาเลเซีย พร้อมคณะผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆของมาเลเซีย

โดยการประชุมทั้งสอง มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความกินดีอยู่ดีของประชาชน ความเชื่อมโยงในพื้นที่ชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซีย รวมถึงสนับสนุนแผนแม่บทของอาเซียน ด้านการเชื่อมโยงทางโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการอำนวยความสะดวกด้านกฎหมายและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน ในโอกาสที่ไทยและมาเลเซียจะก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียน รวมทั้งความร่วมมือในอนุภูมิภาคในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia – Malaysia – Thai Growth Triangle : IMT-GT)

โดยการประชุม JC ทวิภาคีไทย-มาเลเซีย คาดว่า จะหารือถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคงและสังคมวัฒนธรรม ตลอดจนความร่วมมือระหว่างกันในกรอบอาเซียน

ส่วนการประชุม JDS ไทย-มาเลเซีย คาดว่าจะหารือความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการอำนวยความสะดวก ด้านคมนาคมในพื้นที่ชายแดน ของทั้งสองประเทศ