posttoday

ขนส่งเผยผู้ถูกเพิกถอนใบขับขี่จะขอรับใหม่ต้องพ้น3ปีก่อน

02 กันยายน 2558

กรมการขนส่งทางบกเผยตั้งแต่ 1 ก.ย. ผู้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ จะขอรับใหม่ต้องครบกำหนด 3 ปี ก่อน

กรมการขนส่งทางบกเผยตั้งแต่ 1 ก.ย. ผู้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ จะขอรับใหม่ต้องครบกำหนด 3 ปี ก่อน

นายสุชาติ กลิ่นสุวรรณ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดเงื่อนไขในการพิจารณาการออกใบอนุญาตขับรถสำหรับผู้ที่เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ พ.ศ.2558 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2558 เป็นต้นไป โดยกำหนดให้ผู้ที่เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ โดยไม่ใช่จากเหตุขาดคุณสมบัติเรื่องอายุ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 จะไม่สามารถขอรับใบอนุญาตขับรถฉบับใหม่ได้ จนกว่าจะพ้นกำหนด 3 ปี นับแต่วันที่ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และหากประสงค์ขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่อีกครั้ง จะต้องเข้าสู่กระบวนการเหมือนผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถรายใหม่ที่ไม่เคยได้รับใบอนุญาตมาก่อน ซึ่งจะได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว หรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ชั่วคราว แล้วแต่กรณี

สำหรับกรณีที่ใบอนุญาตที่ถูกเพิกถอนเป็นใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคลตลอดชีพ จะไม่มีการออกใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคลตลอดชีพทดแทนแต่อย่างใด สำหรับผู้ที่ถูกเพิกถอนที่มีความประสงค์ขอรับใบอนุญาตขับรถครั้งใหม่ต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพ เข้ารับอบรมกฎหมายจราจรและการขับขี่ปลอดภัยจำนวน 4 ชั่วโมง ทดสอบข้อเขียนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-exam) 50 ข้อ เกณฑ์ผ่าน 45 ข้อ ทดสอบขับรถในสนามสอบมาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก และเพิ่มเติมการอบรม เกี่ยวกับการเสริมสร้างจิตสำนึกและปรับพฤติกรรมการขับรถเป็นกรณีพิเศษ อีกจำนวน 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ ยกเว้นการถูกเพิกถอนจากกรณีขาดคุณสมบัติเรื่องอายุ

เมื่อผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขับรถอายุครบตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด สามารถดำเนินการขอใหม่ได้โดยไม่ติดเงื่อนไขของประกาศฉบับนี้ โดยผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ และผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์

นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณาออกใบอนุญาตขับรถให้แก่ประชาชน ทั้งการเพิ่มจำนวนชั่วโมงอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจร การเพิ่มจำนวนข้อสอบข้อเขียน โดยเฉพาะผู้ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ ซึ่งถือเป็นผู้ไม่มีความเหมาะสมในการขับขี่ยานพาหนะ หรือมีระดับความสามารถในการขับขี่ต่ำอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสังคมและประชาชนโดยส่วนรวม ดังนั้น การใช้มาตรการเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ และการกำหนดระยะเวลางดเว้นไม่ให้ขับรถบนท้องถนนช่วงระยะเวลาหนึ่ง จึงเป็นวิธีการเพื่อความปลอดภัย และรักษาความสงบเรียบร้อยบนท้องถนน คัดกรองผู้ขับรถที่ไม่มีคุณภาพออกจากท้องถนนเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก ซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่นๆ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก