posttoday

นายกฯเล็งตั้งสมาคมช่วยเหลือศิลปินเจ็บป่วยไม่มีเงินรักษา

01 กันยายน 2558

พล.อ.ประยุทธ์เล็งตั้งสมาคมช่วยเหลือ “ศิลปิน” เจ็บป่วย-ไม่มีเงินรักษา ชี้คนไทยลืมสำนึกไทย-ขาดความภูมิใจ

พล.อ.ประยุทธ์เล็งตั้งสมาคมช่วยเหลือ “ศิลปิน” เจ็บป่วย-ไม่มีเงินรักษา ชี้คนไทยลืมสำนึกไทย-ขาดความภูมิใจ

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่อง การให้ความช่วยเหลือบุคลากรที่อยู่ในวงการศิลปวัฒนธรรม ว่า ศิลปินแห่งชาติมีเงินดูแลให้อยู่แล้ว มีสิทธิประโยชน์ให้ แต่อย่าลืมว่าบ้านเราศิลปินเยอะ ลิเก ลำตัด นักร้อง นักเขียน ซึ่งตนกำลังดูอยู่ว่าจะตั้งสมาคมให้คนเหล่านี้ได้หรือไม่ เพื่อคอยช่วยเหลือยามชรา เห็นหลายคนที่เป็นพระเอก แสดงหนังหลายเรื่อง ป่วยแต่ไม่มีเงินรักษา ซึ่งเป็นการร้องขอมาจากศิลปินอาวุโส ท่านบอกว่าไม่ได้ขอให้ตัวท่าน แต่สงสารศิลปินที่ไม่มีเงินเหล่านี้ พอแก่ก็ลำบาก แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้กติกา ไม่ใช่แสดงหนังเรื่องเดียวแล้วได้ ก็คงไม่ใช่

“ต้องดูคนให้ครบทุกกลุ่ม ทุกคนให้ความห่วงใยแต่เกษตรกร อาชีพอื่นก็มีเยอะแยะ ถึงต้องมีมาตรการประกันสังคมตามมาตรา 40 เพิ่ม เข้าใจกันบ้าง ถ้าอ้างยากจนกว่าแล้วจะเอากติกาอะไรมาทำ” พล.อ.ประยุทธ์ระบุ

นายกฯกล่าวว่า เราต้องสอนให้มีสำนึกไทย วันนี้เราบอกท่องเที่ยววิถีไทย แต่ขาดสำนึกไทย วันนี้ดนตรีไทยอยู่ในงานศพ งานในวังที่เป็นพิธีการ ลิเก มีอยู่แค่นั้น คนรุ่นหลังก็ไม่มีความภาคภูมิใจ แต่ก่อนก็ไม่ค่อยมีคนนิยมใส่เสื้อผ้าไทย พระราชทาน ตนใส่ไปต่างประเทศ เขาก็ชอบ สั่งตัดหลายประเทศแล้ว บอกว่าสวยดี แต่คนไทยกลับไม่ชอบ

“ผมมองว่าต้องแก้ใหม่ ทำให้คนมีสำนึกว่า ความเป็นไทยเด้อ มันอยู่ในตัวเธอนั่นแหละ ทุกอย่างที่เกิดมาวันนี้เพราะบรรพบุรุษสร้างเอาไว้ อย่าไปรังเกียจเสียงเพลง ฟังไปเถอะครับ เขากำลังเร่งแต่มันต้องมีสตอรี่ บางทีการดัดแปลงดนตรีไทยไปเล่นกับดนตรีสากล มันก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ทำให้ลืมพื้นฐาน กลายเป็นว่าเราต้องไปประจบเขาคนถึงจะฟัง ผมว่ามันไม่ใช่และผมจะเริ่มฟังให้มากขึ้น การรำไทย ศิลปะความเป็นไทย ไม่รู้เรื่องเลย มันต้องใส่ใน 2 ชั่วโมงนั้นไปด้วย ประวัติศาสตร์ก็ไม่รู้เรื่อง  แต่ก็ไม่ได้สอนแต่เรื่องนี้เรื่องเดียว”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว