posttoday

อดอาหารประท้วงสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่

10 กรกฎาคม 2558

เครือข่ายต้านโรงไฟฟ้ากระบี่ ประกาศอดอาหารหน้ากระทรวงท่องเที่ยว จนกว่ารัฐบาลจะยุติโครงการ

เครือข่ายต้านโรงไฟฟ้ากระบี่ ประกาศอดอาหารหน้ากระทรวงท่องเที่ยว จนกว่ารัฐบาลจะยุติโครงการ

ตัวแทนเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ประกาศมาตรการอารยะขัดขืนด้วยการอดอาหาร บริเวณด้านหน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันที่ 10 ก.ค.เป็นต้นไป จนกว่ารัฐบาลจะระงับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

"พวกเราขอประกาศว่า หากท่านไม่ยอมยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินอันดามัน เราจะอดอาหารจนชีวิตจะตายไป" แถลงการณ์ ระบุ

แถลงการณ์ของเครือข่ายฯ ระบุอีกว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เครือข่ายฯ ได้ใช้กระบวนการที่มีอยู่ในแผ่นดินบอกกับกระทรวงพลังงานให้หยุดสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบนพื้นที่การท่องเที่ยวของโลก แต่ก็ไม่เคยได้รับการตอบสนอง โดยเฉพาะในรัฐบาลปัจจุบันที่ประกาศการปฏิรูป แต่กลับดำเนินการตรงกันข้าม

“ในขณะที่ทั่วโลกประกาศปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินและสร้างพลังงานสะอาดมาทดแทน แต่รัฐบาลปฏิรูปของประเทศไทยกลับดำเนินการอย่างน่าอายด้วยการเอาใจพ่อค้าถ่านหิน ซึ่งถือเป็นการทำลายคนอันดามันให้ประสบกับหายนะ” แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ ยังกล่าวถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับชาวบ้าน ภาคธุรกิจและการท่องเที่ยว โดยตั้งคำถามกับรัฐบาลว่า ในเมื่อรัฐบาลประกาศว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะกลายเป็นรายได้หลักของประเทศ เหตุใดจึงไม่ดำเนินการใดๆ กับกระทรวงพลังงานที่ต้องการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่อันดามัน

“เราไม่มีเจตนากดดันอะไรท่าน แต่เราขอเรียนว่าเราได้ทำทุกวิถีทางแล้ว แต่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยยังคงดึงดันตลอดมา วิธีนี้จึงเป็นวิธีเดียวที่ประชาชนอย่างเราพึงกระทำได้ด้วยการเอาชีวิตมาเป็นเดิมพัน” แถลงการณ์ ระบุ