posttoday

ยางยืดเปลี่ยนชีวิต

02 พฤษภาคม 2558

ในวันนี้ (2 พ.ค.) ที่โถงกิจกรรมชั้น 1 หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ กทม. หรือสวนโมกข์ กรุงเทพฯ

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ...กลุ่มยางยืดเปลี่ยนชีวิต

ในวันนี้ (2 พ.ค.) ที่โถงกิจกรรมชั้น 1 หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ กทม. หรือสวนโมกข์ กรุงเทพฯ จะมีกิจกรรมถักยางยืดฮีโร่และยางยืดลูกโซ่ 2 ในโครงการ “ยางยืดฮีโร่ เพื่อผู้ป่วยทหารในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า” ของกลุ่มยางยืดเปลี่ยนชีวิต อยากรู้ว่ายางยืดเปลี่ยนชีวิตใครและเปลี่ยนได้อย่างไร ก็ตามมาเจอกันที่สวนโมกข์ กรุงเทพฯ

ดร.เมธี ธรรมวัฒนา อาจารย์ประจำภาควิชาการอาชีวศึกษาและพัฒนาสังคม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ผู้ก่อตั้งกลุ่มเล่าถึงการเริ่มต้นในปี 2556 ว่า แนวคิดมาจากการอยากจะทำบุญในแบบอื่นๆ ที่ยังไม่มีใครทำ แต่ถ้าจะให้เล่าถึงการเริ่มต้นอย่างแท้จริง คงต้องตอบว่าเป็นตอนน้ำท่วมใหญ่ปลายปี 2554 ดร.เมธี ในตอนนั้นบ้านอยู่หลักสี่ ดอนเมือง น้ำท่วม 1.2 เมตร ขี่จักรยานออกไปหาของกินประทังชีพ ในทันทีทันใดก็มีรถกระบะคันหนึ่งขับปาดหน้าจักรยานของเขา

“อย่างรวดเร็ว คนในรถกระบะ กำมือที่ถือถุงข้าวเหนียวหมูทอดออกมา ยื่นให้แล้วตะโกนว่า เอ้า! เอาข้าวเหนียวหมูทอดไปกินให้อิ่ม ผมคิดว่า เฮ้ย! เขาก็ท่วมเหมือนกัน แต่เขาก็เป็นผู้ให้ได้ ตั้งแต่ได้ข้าวเหนียวหมูทอดมา ก็คิดตลอดว่าเราไม่น่าจะอยู่บ้าน จึงได้ออกไปอาสาช่วยผู้คนที่ถูกน้ำท่วม”

ยางยืดเปลี่ยนชีวิต

 

แม้ต่อมาน้ำเลิกท่วมไปแล้ว ดร.เมธี ก็ยังทำงานจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง จนวันหนึ่งก็คิดว่า อยากจะเป็นผู้จัดเองเลย ติดว่าจะทำอะไรเท่านั้น จนได้ค้นพบเรื่องยางยืดออกกำลังกายในอินเทอร์เน็ต จึงปรับและออกแบบให้สอดคล้องกับการออกกำลังในผู้ป่วย โดยศึกษาค้นคว้าทำอุปกรณ์ยางยืดแบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับผู้ป่วยที่ต้องการการกายภาพบำบัด ทดลองแจกครั้งแรกให้กับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ผลตอบรับดีมาก

“ฝากยางยืดประมาณ 50 ชิ้นไปแจก หมดภายใน1 นาที” จากนั้นกลุ่มยางยืดก็พัฒนาต่อเนื่อง จนปัจจุบันมียางยืด 4 ประเภท มากกว่า 25 แบบ ได้แก่ 1.ยางยืดออกกำลังกายสำหรับเด็ก-วัยรุ่น 2.ยางยืดสำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยทั่วไป 3.ยางยืดสำหรับผู้ป่วยเฉพาะอาการ จากโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน และ 4.ยางยืดสำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการออกกำลังกาย ล่าสุดจดทะเบียนสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้วในแบบยางยืด สำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือด อัมพฤกษ์ และกล้ามเนื้ออ่อนแรง

ถึงปัจจุบันรวมยางยืดที่แจกไปแล้วทั้งสิ้น 3,279 ชิ้น ตั้งเป้าแจกให้ครบอย่างน้อย 1 หมื่นชิ้น ครบเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ทำไปเรื่อยๆ ไม่กดดันไม่เบียดเบียนตัวเอง

ยางยืดเปลี่ยนชีวิต

 

“ยางยืดเป็นที่ต้องการมาก เนื่องจากเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ง่าย มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยและผู้สูงอายุ การทำยางยืดไปแจกแต่ละครั้งจึงไม่เคยเพียงพอ ราคาก็ถูก เปรียบเทียบกับอุปกรณ์กายภาพบำบัดที่ต้องซื้อจากต่างประเทศราคาอันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท และปรับแรงต้านไม่ได้ด้วย แต่ยางยืดสำหรับผู้ป่วยที่มือนิ้วอ่อนแรง ต้นทุนอันหนึ่งไม่ถึง 10 บาท ปรับแรงต้านได้ตามต้องการ” ดร.เมธี เล่า

2 ปีที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มเพิ่มขึ้นตามจำนวนของการสอนถักยาง ส่วนใหญ่จะตามกันมาเรียนรู้การถักยางที่จะมีเทคนิคใหม่ๆ ไม่รู้จบ โจทย์ในการคิดค้นมาจากตัวผู้ป่วยและหมอ (ฮา) ที่เหมือนจะสนุกกับการตั้งโจทย์ (ยากๆ) ให้เสมอๆอย่างเช่น “รอก” สำหรับคนไหล่ติด ยางยืดออกแบบมาให้ทำงานเสมือนรอก โดยเป็นยางยืดยกไหล่ที่สามารถทำตรงไหนที่ไหนก็ได้ นำไปแสดงในงานคนพิการสากลครั้งที่ผ่านมาทุกคนชอบ และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าดีมาก โครงการต่อไปเป็นยางยืดสำหรับผู้ป่วยที่พิการทางสายตา ซึ่งเตรียมค้นคว้าไว้แล้ว นั่นคือยางยืดแบบมีเสียง ที่จะท้าทายผู้ป่วยทางสายตาได้

“สมาชิกกลุ่มหลายคนกลายเป็นเพื่อนสนิทกันไปเลยคอยมาช่วยถัก คอยมาตามแจก หรือบางคนก็ถักที่บ้าน รวมตัวผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน 70-80 คน มาช่วยกันถัก เสร็จแล้วนำมามอบให้ทีละเยอะๆ เพื่อนำไปแจก ผมซาบซึ้งมาก ยางยืดไม่ได้เปลี่ยนเฉพาะชีวิตของผู้ป่วย แต่เปลี่ยนชีวิตของผมด้วย” ดร.เมธี เล่า

เก๋-ประภาภรณ์ สกุลพาณิชย์ พนักงานบริษัทเอกชน หนึ่งในสมาชิกกลุ่มยางยืด เล่าว่า สนใจกิจกรรมของกลุ่มยางยืดเพราะมองว่าใกล้ตัว และเป็นสิ่งที่เราทำได้ ส่งต่อให้ผู้อื่นได้ใช้ประโยชน์ ถักแล้วร่วมเดินทางไปแจกด้วย ได้เห็นผู้รับยินดีก็รู้สึกดีใจภูมิใจ เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นกำลังใจให้ผู้ป่วย หรือแม้แต่คนปกติก็สามารถใช้ยางยืดเพื่อสุขภาพได้

สำหรับกิจกรรมยางยืดฮีโร่ เพื่อผู้ป่วยทหารในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าวันนี้ เริ่มต้นคิดมาจากครั้งที่เคยไปแจกยางยืดที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก ได้พูดคุยให้กำลังใจผู้ป่วยทหาร วีรบุรุษของคนไทย พวกเขามีเรื่องเล่ามากมายจากสมรภูมิมีรอยยิ้มและไมตรีจิตต่อผู้มาเยี่ยม ดร.เมธี และเหล่าจิตอาสาประทับใจมาก มาครั้งนี้ยางยืดจึงถูกคิดค้นให้แข็งแรงขึ้นเนื่องจากผู้ป่วยทหารมีพละกำลังแขนมากกว่าบุคคลทั่วไป ยางยืดจึงต้องเป็นรูปแบบที่เพิ่มแรงได้

การทำกิจกรรมกลุ่มยางยืดสิ่งที่คาดจะได้รับคือความสุขและเพื่อนอาสาที่มีแนวคิดทำความดี ได้ใช้เวลาว่างอันน้อยนิดให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างยิ่ง เชิญชวนผู้สนใจให้ได้มาทดลองเล่น และทดลองใช้งานสิ่งประดิษฐ์ยางยืด 25 แบบที่ไม่มีที่ไหนมาก่อนในโลก ทำเป็นแล้วสามารถช่วยงานอาสาผู้ป่วยผู้พิการ หรือทำใช้เองซ่อมเสริมสุขภาพตัวเองและคนในครอบครัว กิจกรรมที่สวนโมกข์ กรุงเทพฯ มีสอนถักทุกเดือน ติดตามได้ที่ Facebook : maytee.tham สอบถามโทร. 08-1929-8454