posttoday

กฟภ.สำรองไฟฟ้าไม่ให้ดับช่วงปีใหม่

26 ธันวาคม 2555

กฟภ.เตรียมสำรองไฟฟ้าใน10เมืองใหญ่ พื้นที่เกาะท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ไม่ให้เกิดซ้ำรอยไฟฟ้าดับที่สมุย

กฟภ.เตรียมสำรองไฟฟ้าใน10เมืองใหญ่ พื้นที่เกาะท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ไม่ให้เกิดซ้ำรอยไฟฟ้าดับที่สมุย

นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) เปิดเผยว่า กฟภ.ได้มีการเตรียมสำรองไฟฟ้าใน10เมืองใหญ่ อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่นครราชสีมา อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี ชลบุรี เกาะสมุย เกาะพงัน เพื่อไม่ให้มีปัญหาไฟดับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซ้ำรอยกรณี ที่เคยเกิดขึ้นที่เกาะสมุย

ทั้งนี้ในส่วนของพื้นที่บนบกที่มีสายส่งไปถึง นั้นสถานการณ์ยังไม่ค่อยน่าเป็นห่วง แต่ที่จะต้องระมัดระวังให้มากคือพื้นที่เกาะ โดยเฉพาะเกาะสมุยและเกาะพงัน ซึ่งมีการวางสายเคเบิลใต้น้ำเอาไว้เพียงเส้นเดียว ซึ่งต้องมีการเสริม รถโมบายปั่นไฟโดยใช้น้ำมันดีเซล เข้าไปสำรองเพิ่มเติม ประมาณ10เมกะวัตต์ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่วนในเมืองใหญ่นั้นให้มีการเตรียมจุดจ่ายไฟอย่างน้อยเมืองละสองจุด กรณีที่จุดใดจุดหนึ่งมีปัญหาจะได้เข้าเสริมระบบได้ทัน

นายนำชัย กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาความมั่นคงไฟฟ้าในเกาะสมุยให้เพียงพอกับความต้องการใช้ไฟฟ้าในอีก5-10ปีข้างหน้านั้น คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้มีการลงทุนวางสายส่งเคเบิลใต้น้ำเพิ่มอีก1เส้นแล้ว ซึ่งน่าจะรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าได้อีกกว่า100เมกะวัตต์ ส่วนในระยะยาว จะต้องหาแนวทางที่จะไปตั้งโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานทดแทนบนเกาะ ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นคงได้ดีกว่า และไม่เป็นปัญหาต่อภาพลักษณ์ของการเป็นเมืองท่องเที่ยว

นายนำชัย กล่าวถึงแผนการลงทุน5ปี (2556-2560) ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคด้วยว่า จะใช้เงินลงทุนประมาณ 1.2แสนล้านบาทโดยส่วนใหญ่ ประมาณ 70% ของเงินลงทุนจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเสริมความมั่นคงของระบบการจ่ายไฟฟ้า เพื่อไม่ให้มีปัญหาไฟฟ้าตกหรือไฟฟ้าดับ โดยมีเป้าหมายที่จะให้เมืองใหญ่ ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว มีมาตรฐานไฟฟ้าดับ เทียบเท่ากับการให้บริการของการไฟฟ้านครหลวง คือในหนึ่งปี โอกาสที่แต่ละคนจะเห็นไฟฟ้าดับจะต้องไม่เกิน 4ครั้ง จากปัจจุบันมาตรฐานของกฟภ. ยังอยู่ที่ประมาณ 8ครั้งต่อคนต่อปี