posttoday

ค้นสวนน้ำรุกป่าเขาใหญ่พบเครื่องเล่นแอดเวนเจอร์ครบวงจร

18 สิงหาคม 2560

เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง3หน่วยงานลุยค้นรีสอร์ทและสวนน้ำบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบเครื่องเล่นแอดเวนเจอร์ครบวงจร

เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง3หน่วยงานลุยค้นรีสอร์ทและสวนน้ำบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบเครื่องเล่นแอดเวนเจอร์ครบวงจร

พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผู้กำกับการ 2 กองปราบปราม (ผกก.2 บก.ป.) พร้อมด้วยนายทิวา วัชรกาฬ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายครรชิต ศรีนะวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  นายชาติชาย ศรีแผ้ว หน.สปป.ที่ 1 ภาคกลาง กรมอุทธยาน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร กว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ใกล้เคียงกับ อุทยานสุนทรสวนไดโนเสาร์ปราจีนบุรี ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวกำลังก่อสร้างเป็นรีสอร์ทและสวนน้ำหลังตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หลายร้อยไร่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของ โดยการตรวจค้นมีขึ้นเมื่อเช้าตรู่วันนี้

การตรวจค้นครั้งสืบเนื่องจาก สำนักงานสนับสนุนการป้องการและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง ได้ประสานมายังกองบังคับการปราบปราม ว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้ามาในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยขอกำลังเจ้าหน้าที่กองปราบปรามฯมาช่วยสนับสนุนในการลงตรวจพื้นที่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการรุกล้ำตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา จนกระทั่งปี 2555 ทางเจ้าหน้าที่หน้าดีเอสไอ ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ดินจำนวน 22 แปลง รวม 225 ไร่ จนกระทั่งพบว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ แต่จนปัจจุบันคดียังไม่ความคืบหน้าก่อนที่เรื่องจะเงียบหายไป กระทั่งปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องการและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง ได้ตรวจข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศพบว่า ยังคงมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำในเขตอุทยานฯเพิ่มเติมมากขึ้นไปอีก จึงได้มีการรวบรวมข้อมูลก่อนที่จะเข้าตรวจสอบดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่าภายในพื้นที่ได้ก่อสร้างเป็นรีสอร์ทที่พัก และสวนน้ำ พร้อมกับเครื่องเล่นต่าง ๆ แบบแอดเวนเจอร์ครบวงจร โดยการสำรวจลึกเข้าไปในพื้นที่ติดเชิงเขาใหญ่ยังพบมีการสร้างฝายทดน้ำที่ไหลลงมาจากพื้นที่อุทยานฯ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงการไหลของน้ำให้เข้ามายังพื้นที่ และเป็นการสร้างรุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่อุทยานฯ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการรังวัดพื้นที่ที่รุกล้ำพบว่าเป็นพื้นที่จำนวน 1 งาน 70 ตารางวา

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการรุกล้ำพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นจากเดิมรวมทั้งสิ้น 7 แปลง รวมจำนวน 68 ไร่อีกด้วย จึงให้พนักงานสอบสวน สภ.ประจันตคาม ดำเนินคดีในมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ในกรณีที่มีการผ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ เป็นเหตุให้มีสิ่งปลูกสร้างขึ้นใหม่หรือมีสิ่งอื่นใดในอุทยานแห่งชาติผิดไปจากสภาพเดิม

พ.ต.อ.อรุณ เปิดเผยว่า การเข้าตรวจสอบในวันนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำกลับไปประกอบสำนวนเพื่อส่งไปยัง พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) ก่อนที่จะส่งเรื่องต่อไปยังกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤมิชอบในวงราชการ เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของที่ต่อไป โดยจะต้องมีการเรียกสอบปากคำผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นกยกฯอบต. และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อสืบสวนขยายผลว่ามีใครที่ร่วมกระทำความผิดด้วย เพราะเป็นไปไม่ได้ที่การก่อสร้างรุกพื้นที่ป่านานขนาดนี้จะไม่มีเจ้าหน้าที่นรัฐรู้เห็น

ด้าน นายทิวา วัชรกาฬา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมานั้น การสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในพื้นที่จะต้องมีการแจ้งกับองค์การบริหารส่วนตำบลก่อนการปลูกสร้าง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวพบข้อมูลว่ามีการก่อสร้างมานานนับ 10 ปี จึงจะต้องให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบรายละเอียดว่าสิ่งปลูกสร้างใดก่อสร้างก่อนและหลังปี 2554 และมีส่วนใดรุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานฯบ้าง อีกทั้งหากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็จะหาผู้ที่ครอบครองที่ดังกล่าวมาดำเนินคดีตามในมาตรา 22 ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504

ค้นสวนน้ำรุกป่าเขาใหญ่พบเครื่องเล่นแอดเวนเจอร์ครบวงจร