posttoday

แจ้งเตือนรอบ2 ลุ่มน้ำเจ้าพระยารับมือน้ำเหนือ

27 พฤษภาคม 2560

เตือน 7 จังหวัดภาคกลาง รับมือเขื่อนเจ้าพระยาจ่อระบายน้ำเหนือเพิ่มขึ้น

เตือน 7 จังหวัดภาคกลาง รับมือเขื่อนเจ้าพระยาจ่อระบายน้ำเหนือเพิ่มขึ้น

นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ชัยนาท ออกประกาศแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา เป็นฉบับที่ 2 ในรอบสัปดาห์ โดยให้แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจเพิ่มขึ้นจากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาว่า ให้ทุกหน่วยงานเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ ในจุดที่มักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมที่จะเข้าไปสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที

"ในกรุงเทพมหานครก็เช่นเดียวกัน ผมได้สั่งการกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไปแล้วนะครับ ให้ทุกเขตจัดเจ้าหน้าที่ต่างๆ เข้าเยี่ยมเยือน ตรวจเยี่ยม ทุกพื้นที่ที่มีฝนตก หรือก่อนฝนตก และในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ผมต้องการเห็นความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ทุกคนนะครับ ในการเตรียมความพร้อม ในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการเกิดน้ำท่วมซ้ำซากนะครับ รวมทั้งดูงานในทุกจังหวัดด้วย ตามภูมิภาคท้องถิ่นก็ต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้นะ ภาครัฐบาลจะเข้มงวดกวดขันเรื่องเหล่านี้ด้วยกัน ในช่วงที่ประชาชนเดือดร้อน" นายกรัฐมนตรี กล่าว
         
ด้าน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบการวางระบบระบายน้ำพร้อมติดตั้งเครื่องสูบเพิ่มบริเวณซอยชินเขต ถนนงามวงศ์วาน ถนนแจ้งวัฒนะ และหน้าบริษัท ยาคูลท์พื้นที่เขตหลักสี่ แก้ปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อฝนตกหนัก