posttoday

ชาวแม่เมาะร่วมแสดงความเห็นสร้างโรงไฟฟ้าทดแทน

29 เมษายน 2560

ประชาชนกว่า2,500คนร่วมแสดงความคิดเห็นและแสดงความกังวลการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เหมาะ4-7

ประชาชนกว่า2,500คนร่วมแสดงความคิดเห็นและแสดงความกังวลการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เหมาะ4-7

ดร.เบญจภรณ์ บุณยพุกกณะ ผู้อำนวยการสิ่งแวดล้อม บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด เปิดเผยถึง การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น ค.1โครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าทดแทน โรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 – 7 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)มีประชาชนกว่า 2,500 คนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ประเด็นที่ประชาชนมีความกังวล เช่น ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม การบริหารงบประมาณของกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้า การดูแลด้านสุขภาพและสาธารณูปโภคให้ทั่วถึงยิ่งขึ้น เป็นต้น โดยข้อคิดเห็นของประชาชนทั้งหมด บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จะนำไปกำหนดขอบเขตและหามาตรการเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุมข้อห่วงกังวลของประชาชนในพื้นที่ทั้ง 5 ตำบล ได้แก่ ต.สบป้าด ต.จางเหนือ ต.นาสัก ต.บ้านดง และ ต.แม่เมาะ ต่อไป และหลังจากนี้จะเป็นการทำ ค.2 (Public Screening) โดยการลงพื้นที่เพื่อสัมภาษณ์และพูดคุยกับกลุ่มประชาชนในพื้นที่ศึกษาอย่างใกล้ชิด หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการทบทวนและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรายงาน EHIA หรือ ค.3 (Public Review) ต่อไป

ว่าที่พันตรี ดร. อนุชาต ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการชุมชนสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อมโครงการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า “ขอขอบคุณชาวแม่เมาะที่ให้ความร่วมมือมารับฟังและแสดงความคิดเห็นกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งข้อคิดเห็นของท่านจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดกรอบการจัดทำแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นตอนต่อไป โดย กฟผ. และบริษัท ทีมฯ จะดำเนินการให้ครอบคลุมทุกข้อห่วงกังวล เพื่อให้การจัดทำ ค.2 และ ค.3 เป็นไปอย่างสมบูรณ์ที่สุด โดยประชาชนได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง”