posttoday

กรมฝนหลวงฯเปิดอาคารที่ทำการแห่งใหม่ภาคใต้

29 เมษายน 2560

องคมนตรีเปิดสำนักงานศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้แห่งใหม่ช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนภาคใต้

องคมนตรีเปิดสำนักงานศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้แห่งใหม่ช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนภาคใต้

เมื่อวันที่29 เม.ย.2560 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี เดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้แห่งใหม่ ต.มะลวน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานีโดยมีนายสุรสีห์  กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร นายศุภวัชร  ศักดิ์ดา รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี หัวหน้าส่วนราชการ และอาสาสมัครฝนหลวงในภาคใต้ ร่วมต้อนรับ

นายจรัลธาดา กล่าวว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นหน่วยงานสำคัญในการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ โดยการใช้ “ศาสตร์ของพระราชา” ในการทำฝนหลวงและดัดแปรสภาพอากาศ เพื่อบรรเทาภัยพิบัติ ทั้งภัยแล้ง ปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ภาคใต้ที่มีป่าพรุอยู่หลายแห่ง การมีอาคารสำนักงานของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าจากนี้ไปจะมีสำนักงานถาวรที่จะช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนภาคใต้ รองรับการขอรับบริการฝนหลวง พร้อมขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของชุมชนและอาสาสมัครฝนหลวง ถือได้ว่าอาคารเป็นขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการ นักบิน นักวิทยาศาสตร์ ช่างเครื่องบิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทำฝนหลวงทุกคน

ด้าน นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 รับผิดชอบการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ โดยได้สร้างอาคารที่ทำการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวง และปฏิบัติภารกิจตามนโยบายของรัฐบาล และเป็นที่ประสานงานด้านนโยบาย การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการของประเทศ โดยปฏิบัติการทำฝนเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่เกษตร ป่าไม้ เติมน้ำให้เขื่อนเก็บกักน้ำ ป้องกันและแก้ไขภัยแล้งให้แก่เกษตรกร และประชาชน รวมทั้งพื้นที่ประสบภัยพิบัติอื่นๆ

“กรมฯยังคงปฎิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.-27 เม.ย.60 มีการขึ้นปฎิบัติการฝนหลวง จำนวน 53 วัน มีฝนตกร้อยละ 96.7 ขึ้นปฎิบัติงานจำนวน 878 เที่ยวบิน ใช้สารฝนหลวง 747 ตัน มีจังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม 54 จังหวัด  มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 152.5 ล้านลูกบาศ์กเมตร ”นายสุรสีห์ กล่าว