posttoday

กรมควบคุมมลพิษตรวจ2โรงงานยางแท่งส่งกลิ่นเหม็น

25 เมษายน 2560

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจโรงงานยางแท่ง2แห่งในจ.อุดรธานีส่งกลิ่นเหม็นเกินค่ามาตรฐานต้องถูกปิดปรับปรุงไปจนถึง15พ.ค.นี้

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจโรงงานยางแท่ง2แห่งในจ.อุดรธานีส่งกลิ่นเหม็นเกินค่ามาตรฐานต้องถูกปิดปรับปรุงไปจนถึง15พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2560 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  นายเถลิงศักดิ์ เพชรสุวรรณ ผอ.สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง พร้อมคณะ เดินทางติดตามปัญหาโรงงานยางแท่ง 2 แห่งในจ.อุดรธานี ประกอบด้วย บ.ศรีตรัง แอโกร อินดัสทรี จก.(มหาชน) และ บ.วงษ์บัณฑิตอุดรธานี จก. ที่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน และกรมควบคุมมลพิษ ตรวจพบค่าความเข้มกลิ่นด้วยการดมกลิ่น เกินกว่าค่ามาตรฐานเทียบเคียงโรงงาน 23 ประเภท สูงเกินถึง 32-103 เท่า ทำให้จ.อุดรธานี มีคำสั่งให้ปิดปรับปรุงไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค.
 
ผู้จัดการโรงงานทั้งสองแห่ง ชี้แจงในทำนองเดียวกันว่า ไม่ได้เดินเครื่องผลิตตามคำสั่ง ของอุตสาหกรรม จ.อุดรธานี แต่ก็ไม่ได้เลิกจ้างคนงาน ยังคงจ้างแรงงานตามกฎหมาย คืออย่างน้อย 70 เปอร์เซ็นต์ โดยเป็นงานเกี่ยวข้องกับซ่อมบำรุง ทำความสะอาด รวมไปถึงจัดให้มีการอบรม พัฒนาบุคลากร และการทำ ซีเอสอาร์. ส่วนการปรับปรุงแก้ไขกลิ่น กำลังส่งแผนงานตามที่ไปดูโรงงาน ที่ใช้ระบบไบโอฟินเตอร์มาช่วย พร้อมระบุว่าโรงงานยางแท่งทั่วประเทศ มองว่าอาจะมีผู้เสนอวิธีของอุดรธานี ไปใช้ในโรงงานยางแท่งอื่นๆด้วย   
 
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้กรมควบคุมมลพิษ มาดูข้อเท็จจริงปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยให้ความสำคัญในทุกมิติ ตั้งแต่ประชาชนได้รับผลกระทบ จังหวัดสั่งให้โรงงานหยุดปรับปรุง รวมทั้งเกษตรกรผู้ปลูกยาง ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทั้ง 3 ส่วนดูว่ามีมาตรฐานอะไร ที่จะเข้ามาดูแลเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนต้องอยู่ร่วมกันได้ สรุปว่ามีปัญหาเรื่องของค่าที่เกินมาตรฐาน ผู้ว่าฯให้อุตสาหกรรมใช้อำนาจ ให้ 2 โรงงานยางแท่งหยุดปรับปรุง 1 เดือน
 
“เราลงพื้นที่มาดูว่าทั้ง 2 โรงงาน ควรจะมีมาตรฐานการปรับปรุงอะไรบ้าง โดยมีข้อเสนอแนะให้กับทางจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางเทคนิค เรื่องของหลักเศรษฐศาสตร์ และเรื่องทางสังคม ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ จะเป็นมาตรการให้แต่ละโรงงานดูว่า จุดอ่อนของแต่ละโรงงานอยู่ตรงไหน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เมื่อหยุดปรับปรุงแล้ว ต้องมีการปรับปรุงอย่างแท้จริง และประชาชนต้องยอมรับ ” นายจตุพร กล่าว