posttoday

ชาวปากบารายึดเวทีค.1 ล้มท่าเรือน้ำลึก

16 มีนาคม 2560

เครือข่ายชาวบ้านปากบารา ปักหลักชุมนุมยันเช้ายึดเวทีค.1 ล้มท่าเรือน้ำลึก (มีคลิป)

เครือข่ายชาวบ้านปากบารา ปักหลักชุมนุมยันเช้ายึดเวทีค.1 ล้มท่าเรือน้ำลึก (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เวลา 08.30 น.บรรยากาศการชุมนุมของเครือข่ายชาวบ้านปากบารา ที่เข้ายึดโรงเรียนบ้านปากบาง อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งถูกใช้สถานที่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Scoping) หรือเวทีค.1 ท่าเรือน้ำลึกปากบารา ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ ชาวบ้านชุมนุมและเข้ายึดสถานที่จัดเวทีค.1 ตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา (15 มี.ค.)เพื่อแสดงจุดยืน และคัดค้านโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา รวมถึงไม่ต้องการให้มีเวทีรับฟังความคิดเห็น ค.1ที่จะจัดขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 16 มี.ค.อีกด้วย

ที่บริเวณโรงเรียนบ้านปากบาง  ซึ่งสถานที่จัดเวทีค.1กลุ่มชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงปักหลักบริเวณหน้าโรงเรียนประมาณ 400 คน  และมีบางส่วนที่เป็นผู้หญิงนั่งชุมนุมอยู่ภายในโรงเรียนด้วย กลุ่มชาวบ้านได้จัดหน่วยดูแลความปลอดภัย และคัดกรองผู้ที่ต้องการเข้าออกพื้นที่โรงเรียนบ้านปากบาง โดยเหล่าแกนนำกลุ่มชาวบ้านยังคงหมุนเวียนกล่าวปราศรัย

ส่วนการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัคร ยังคงตั้งด่านตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวดบริเวณโดยรอบทางเข้าโรงเรียนบ้านปากบางทุกทาง และระหว่างที่กลุ่มชาวบ้านชุมนุมคัดค้านอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านปากบาง ยังคงมีรถควบคุมผู้ต้องขัง รถตู้ตำรวจและรถบรรทุกของทหารวิ่งผ่านบริเวณหน้าโรงเรียน เมื่อกลุ่มชาวบ้านพบเห็นเข้าจึงร้องตะโกนและไล่ให้ออกไปจากพื้นที่

ทั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านได้เคลื่อนขบวนออกจากลาน สาธารณะ (18 ล้าน) หาดปากบารา จ.สตูล เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ของคืนวันที่ 15 มี.ค. เพื่อเดินทางมายังโรงเรียนบ้านปากบาง สถานที่จัดเวทีค.1 และต้องการเข้ายึดสถานที่เพื่อไม่ให้เกิดเวทีดังกล่าวขึ้น หลังครบกำหนดที่แกนนำสื่อสารไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติว่า ให้เวลาตัดสินใจยกเลิกเวทีค.1 ใน 3 ชั่วโมง แต่เมื่อไม่มีคำตอบจากรัฐบาล กลุ่มชาวบ้านจึงเคลื่อนขบวนเข้ายึดสถานที่ โดยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใดๆ เกิดขึ้นจากคืนที่ผ่านมา