posttoday

ลุยยึดเกาะคืน936แห่ง

18 กุมภาพันธ์ 2560

ทส.ผนึกกำลัง 3 กรม ลุยยึดคืนผืนป่า1.6 ล้านไร่นายทุนรุกเกาะ 936 แห่งสร้างรีสอร์ท บ้านพักหรู

ทส.ผนึกกำลัง 3 กรม ลุยยึดคืนผืนป่า1.6 ล้านไร่นายทุนรุกเกาะ 936 แห่งสร้างรีสอร์ท บ้านพักหรู

นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุม ไฟป่า  เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับนาย ชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าทีมพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าทีมพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นาย รัชชัย พรพา หัวหน้าทีมฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อดำเนินการบังคับใช้กฎหมายในการทวงคืนผืนป่าที่นายทุนบุกรุกเกาะต่างๆ ทั่วประเทศจำนวน 936 เกาะ ซึ่งคิดเป็นพื้นที่จำนวน 1.6 ล้านไร่ มีพื้นที่ป่าไม่น้อยกว่า 8 แสนไร่

ทั้งนี้ พบการบุกรุกพื้นที่ป่าใหม่เพื่อนำไปก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เช่น รีสอร์ท บ้านพักหรูเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจการท่องเที่ยวที่พบตามพื้นที่เกาะขนาดใหญ่ ซึ่งในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าตามเกาะต่างๆ นำร่องทวงคืนป่าในเกาะกลุ่ม จ.ระนอง โดยจะลงพื้นที่เกาะพยามวันที่ 23-24 ก.พ.นี้ ตามด้วย จ.พังงา และจะขยายผลต่อในพื้นที่อื่นๆ เช่น เกาะกลุ่ม จ.ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กลุ่มเกาะอ่าวไทยตะวันตก และกลุ่มเกาะอ่าวไทยตะวันออก

ด้าน นายชีวะภาพ กล่าวว่า ทีมพยัคฆ์ไพรจะเร่งเข้าตรวจสอบพื้นที่ภูทับเบิก 2 ซึ่งเริ่มพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว อาทิ รีสอร์ทขนาดใหญ่กว่า 400 ไร่ รุกล้ำ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติกว่า 100 ไร่ อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระยอง รวมทั้งพื้นที่ จ.จันทบุรี และเขตรอยต่อ จ.พะเยา แต่จากการทำงานที่ผ่านมาชุดพยัคฆ์ไพรพบว่าพื้นที่ป่าถูกบุกรุกทำลายมากที่สุดในประเทศ คือ จ.เลย ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำแม่น้ำป่าสัก โดยช่วง 20 ปีที่ผ่านมา พื้นที่ป่าที่มีอยู่ 1 ล้านไร่ ถูกทำลายเหลือแค่ 2-3 แสนไร่

ภาพประกอบข่าว