posttoday

ขู่แก้ภูเขาหัวโล้นไม่คืบ เด้งหัวหน้าอุทยานฯ อดเลื่อนขั้น ไม่ขึ้นเงินเดือน

09 ธันวาคม 2559

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ คาดโทษหัวหน้าอุทยานฯ แก้ปัญหาภูเขาหัวโล้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเลื่อนขั้นและขึ้นเงินเดือน

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ คาดโทษหัวหน้าอุทยานฯ แก้ปัญหาภูเขาหัวโล้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเลื่อนขั้นและขึ้นเงินเดือน

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรมอุทยานฯ จะเดินหน้าแก้ปัญหาพื้นที่ป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพ บนพื้นที่เขาสูงชันหรือเขาหัวโล้น เพื่อเพิ่มพื้นที่ สีเขียวในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยเฉพาะเขาหัวโล้นที่ถูกบุกรุกหลังปี 2545 หากตรวจพบการบุกรุกในพื้นที่ใดและพบว่าเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่จะมีบทลงโทษให้มีผลต่อการพิจารณาความดีความชอบ ขั้นและเงินเดือน ผู้อำนวยการสำนักและหัวหน้าอุทยานฯ ที่ปล่อยให้มีการบุกรุก รวมถึงจะมีการพิจารณาลงโทษย้ายประจำกรมทันทีโดยเริ่มมีผลในวันที่ 20 ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม หากหน่วยงานภาคสนาม ใดสามารถดำเนินการตามเป้าหมาย ตามแผนที่กำหนด จะมีการพิจารณาประเมินผลการปฏิบัติราชการในระดับดีเด่นให้กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ และเจ้าหน้าที่ภาคสนามที่เกี่ยวข้อง ส่วนการทำบันทึกข้อตกลงกับสำนัก หัวหน้าอุทยานฯ ถือเป็นการดำเนินการขั้นแรก เพื่อแก้ไข ปัญหาเขาหัวโล้นทั้งประเทศเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ 40% ของประเทศภายใน 10 ปี

นายธัญญา กล่าวอีกว่า โครงการฟื้นฟูภูเขาหัวโล้นจะนำร่องก่อนใน 13 จังหวัด เป้าหมายคือ จ.เชียงใหม่ น่าน เลย เชียงราย ตาก แม่ฮ่องสอน เพชรบูรณ์ พิษณุโลก พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ ลำปาง และลำพูน โดยที่กรมอุทยานฯ หนักใจมากที่สุดในขณะนี้คือสภาพเขาหัวโล้น ที่อุทยานฯ ดอยภูคา จ.น่าน ที่มีการบุกรุกปลูกข้าวโพด กรมอุทยานฯ จะทุ่มกำลังเจ้าหน้าที่ไปที่อุทยานฯ ดอยภูคาเพื่อ แก้ปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวให้ได้

ขณะเดียวกันจะเข้าไปตั้งศูนย์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำและหาเจ้าหน้าที่ที่มีฝีมือไป ควบคุม กรมอุทยานฯ จะส่งกำลังบำรุง ทั้งอาหาร น้ำ ยา รถยนต์เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะใน 13 จังหวัดภาคเหนือที่เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำสายหลัก 4 สาย ถูกบุกรุกทำลายประมาณ 8.6 ล้านไร่ มีผู้บุกรุกประมาณ 8 แสนคน ซึ่งจะต้องมีการ หยุดยั้งการบุกรุกทำลายป่า การบุกรุกที่ดินของรัฐ โดยให้หน่วยงานภาคสนามทั่วประเทศดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศสี ปี 2545

ภาพประกอบข่าว