posttoday

คพ.เก็บตัวอย่างน้ำแม่กลองหาต้นตอกระเบนราหูตาย

07 ตุลาคม 2559

กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่สำรวจและตรวจสอบคุณภาพน้ำแม่กลองกรณีกระเบนราหูตายเกลื่อน เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดปกติ

กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่สำรวจและตรวจสอบคุณภาพน้ำแม่กลองกรณีกระเบนราหูตายเกลื่อน เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดปกติ

นายอนุพันธ์ อิฐรัตน์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า พบกระเบนราหูตายเป็นจำนวนมากในแม่น้ำแม่กลอง จังหวัดราชบุรีและสมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 7 ต.ค. คพ.ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสงคราม และทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.ถึงปัจจุบัน พบกระเบนราหูตายเป็นจำนวน 14 ตัว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสงคราม ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำรายวันและรายงานให้ทราบ คพ. จึงได้ออกพื้นที่สำรวจและตรวจสอบคุณภาพน้ำเบื้องต้น พบว่า สภาพน้ำทั่วไปไม่มีสิ่งผิดปกติ ไม่พบปลาลอยหัว

ทั้งนี้ คพ. ได้เก็บตัวอย่างน้ำและตะกอนดินท้องน้ำในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม 3 จุด และจังหวัดราชบุรี 2 จุด เพื่อส่งไปยังห้องปฏิบัติการในการตรวจสอบค่าความสกปรก (BOD) ปริมาณแบคทีเรีย (TCB FCB) ปริมาณตะกอน (TSS TDS) สารอาหาร (TN) โลหะหนัก และสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) เพื่อรายงานผลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านประมง ได้นำซากปลาไปตรวจพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายของปลาด้วยแล้ว ซึ่งต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ในการหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป