posttoday

รีสอร์ท2พันแห่ง รุกป่าทั่วประเทศ

29 กันยายน 2559

กรมป่าไม้สำรวจพบบ้านพัก/รีสอร์ท เกือบ 2,000 แห่งทั่วประเทศส่อรุกป่า เอาจริงเตรียมดำเนินคดีให้หมดภายใน พ.ย.นี้

กรมป่าไม้สำรวจพบบ้านพัก/รีสอร์ท เกือบ 2,000 แห่งทั่วประเทศส่อรุกป่า เอาจริงเตรียมดำเนินคดีให้หมดภายใน พ.ย.นี้

นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบบ้านพักตากอากาศและรีสอร์ททั่วประเทศ พบว่าจำนวน 1,958 แห่ง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเป็นของนายทุนทั้งหมด แยกเป็นภาคเหนือ 1,025 ราย ภาคกลาง 229 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 400 ราย และภาคใต้ 304 ราย

ทั้งนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเสร็จสิ้น 476 ราย แบ่งเป็นรีสอร์ทที่แจ้งความดำเนินคดีแล้ว ไม่มีเอกสารสิทธิ 94 ราย ซึ่งหากอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ และเป็นลุ่มน้ำชั้น 1 ต้องรื้อถอนตามมาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ หรือเป็นพื้นที่ป่าอื่นๆ ก็ต้องรอศาลมีคำสั่งให้ดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ยังพบว่าเป็นรีสอร์ทที่ผู้ประกอบการสามารถนำเอกสารของทางราชการมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ 144 ราย รวมถึงมีผู้ประกอบการหรือเจ้าของรีสอร์ทนำเอกสารน่าจะมิชอบด้วยกฎหมายมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ 114 ราย และเป็นพื้นที่อยู่นอกความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ 124 ราย

อย่างไรก็ดี สำหรับรีสอร์ทที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารสิทธิ จำนวน 1,022 ราย อยู่ในขั้นตอนการสืบสวน ส่วนรีสอร์ทที่ยังไม่ได้แสดงเอกสาร ไม่พบผู้ครอบครอง จำนวน 460 ราย โดยเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ได้ประสานไปยังผู้นำชุมชนเพื่อรวบรวมหลักฐานในการดำเนินการต่อไป และเตรียมประสานให้มีการตัดน้ำตัดไฟเพื่อให้เจ้าของมาแสดงตนต่อไป คาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย