posttoday

มั่นใจเอาอยู่แค่น้ำรอระบาย รัฐยันไม่ซ้ำรอยปี 54

28 กันยายน 2559

รมว.เกษตรฯ ยันน้ำท่วม ปีนี้เบากว่าปี 2554 ชี้เขื่อนตอนบน ภาคกลางยังเก็บน้ำได้อีกมาก ขณะที่ กทม.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งแก้ปัญหาดอนเมือง

รมว.เกษตรฯ ยันน้ำท่วม ปีนี้เบากว่าปี 2554 ชี้เขื่อนตอนบน ภาคกลางยังเก็บน้ำได้อีกมาก ขณะที่ กทม.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งแก้ปัญหาดอนเมือง

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในปีนี้จะไม่ซ้ำรอยเหมือนน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 แน่นอน เพราะหากดูน้ำในเขื่อนเจ้าพระยาขณะนี้มีอยู่ 1,700 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ซึ่งปี 2554 มีน้ำในเขื่อนเกือบ 3,000 ลบ.ม. จึงยังห่างอีกมาก 

“ไม่ต้องกังวล ไม่มีทางเป็นแบบนั้นแน่ เพราะนี่เป็นเพียงฝนตกขังในที่ลุ่มต่ำและรอระบาย ซึ่งพื้นที่ในเมืองก็รอระบายออกเท่านั้นเอง” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ในพื้นที่ตอนบนของประเทศไม่ต้องกังวล เพราะเขื่อนที่อยู่ตอนบนและตอนกลางของประเทศยังสามารถเก็บกักน้ำได้อีกจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันยังมีร่องมรสุมที่พาดผ่านตรงกลางของประเทศ ทำให้มีปัญหาเรื่องน้ำอยู่  สำหรับสัปดาห์นี้ฝนยังตกหนัก จึงต้องหาวิธีระบายให้เร็วที่สุด ส่วนพื้นที่ด้านตะวันออกของประเทศ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ยังมีขีดความสามารถในการกักเก็บน้ำค่อนข้างสูง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อุทกภัยในปีนี้ไม่หนักเท่ากับปี 2554 และไม่ต้องกังวล เนื่องจากรัฐบาลเตรียมแผนไว้ล่วงหน้า

ด้านสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ กทม. นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กล่าวว่า น้ำที่รอระบายมา 2-3 วัน ในบางพื้นที่ของ กทม. เช่น ที่เขตดอนเมือง เกิดจากเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำในบริเวณดังกล่าวใช้การไม่ได้ ทราบว่าเวลานี้ ทางกรมชลประทานได้เอาเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งให้ชั่วคราวแล้ว

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบประตูระบายน้ำคลองเปรมประชากร พร้อมระบุว่าจากการตรวจสอบยืนยันได้ว่า กทม.ไม่ได้ปิดประตูระบายน้ำในคลองเปรมประชากรอย่างที่มีผู้เข้าใจผิด แต่สำนักการระบายน้ำ กทม.ได้ยกบานประตูทั้ง 2 จุดไว้จนสุดบานตั้งแต่แรกแล้ว ขณะที่ระดับน้ำท่วมขังในเขตดอนเมืองอยู่ในระดับสูง ตลอดจนระยะของคลองที่ยาว 22 กิโลเมตร ทำให้การเดินทางของน้ำไหลเข้ามาผ่านคลองเปรมประชากรได้ช้า

ดังนั้น กทม.ได้แก้ไขโดยการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในคลองเปรมประชากรใน 4 จุด จำนวน 15 ตัว เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลลงคลองเปรมประชากรได้เร็วขึ้น หากฝนไม่ตกซ้ำหรือมีน้ำเข้ามาเพิ่ม คาดว่าในพื้นที่ดอนเมืองจะกลับสู่สภาวะปกติภายใน 3 วัน นอกจากนี้ในส่วนของหมู่บ้านที่เกิดปัญหาน้ำขังในพื้นที่รวมกว่า 300 จุดนั้น กทม.ได้เตรียมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เพื่อช่วยระบายน้ำแล้ว