posttoday

ยื่นผู้ตรวจฯค้านรัฐปิดเหมืองทองคำชี้กระทบศก.-ชาวบ้าน

27 กรกฎาคม 2559

ผู้นำชุมชนรอบเหมืองแร่ทองคำชาตรีร้องผู้ตรวจการแผ่นดินค้านมติครม.ให้ปิดกิจการเหมืองทองภายในสิ้นปีนี้

ผู้นำชุมชนรอบเหมืองแร่ทองคำชาตรีร้องผู้ตรวจการแผ่นดินค้านมติครม.ให้ปิดกิจการเหมืองทองภายในสิ้นปีนี้

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ตัวแทนเครือข่ายผู้นำชุมชนและประชาชนรอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี นำโดยนายฝ้าย มหาสัตย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วังโพรง จ.พิษณุโลก พร้อมด้วยตัวแทนของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการและโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอความเป็นธรรม หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติปิดกิจการเหมืองแร่ทองคำภายในสิ้นปีนี้ โดยที่มีการต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมของ บริษัทอัคราเพียง 6 เดือนถึงสิ้นปีนี้ โดยเห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประขาชนในพื้นที่จ.พิจิตรและจ.เพชรบูรณ์

นายฝ้าย กล่าวต่อว่า หากเหมือนทองปิดตัวลงจะทำให้พนักงานเหมืองซึ่งเป็นคนในพื้นที่กว่า 80% ได้รับผลกระทบ และส่งผลกระทบต่อครอบครัวของพนักงาน และยังจะสร้างผลกระทบต่อประชาชนประมาณ 29 หมู่บ้านที่อาศัยอยู่รอบเหมืองทองดังกล่าวด้วย เพราะจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากค่าภาคหลวงแร่ที่จัดสรรลงมาในพื้นที่ และเงินสนับสนุนจากเหมือง รวมทั้งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในพื้นที่รอบเหมือนและสภาพเศรษฐกิจของ จ.พิจิตร และจ.เพชรบูรณ์ด้วย

"ยืนยันว่าประชาชนโดยรอบอยู่ร่วมกับเหมืองทองคำได้เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา แต่ความขัดแย้งกับเหมืองนั้นมีอยู่ในคนจำนวนน้อยที่หวังประโยชน์จากการขายที่ดิน หรือการเรียกค่าชดเชยที่ไม่สมเหตุสมผล ดังนั้น เครือข่ายจึงได้รวบรวมรายชื่อประชาชนในพื้นที่จำนวน 5,787 รายชื่อยื่นให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สนับสนุนการทำเหมือนทองดังกล่าวต่อไป และอยากให้ผู้ตรวจการฯเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลเรื่องการต่ออายุใบอนุญาต และหากเห็นว่าคำสั่งปิดเหมืองทองไม่ชอบด้วยกฎหมายขอให้ทำคำแนะนำและข้อเสนอแนะที่เหมาะสมไปยัง ครม.และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง"นายฝ้าย กล่าว