posttoday

สกัดอาคารน้ำเสีย ฟื้นคลองแสนแสบ

26 กรกฎาคม 2559

คพ.ผุดมาตรการฟื้นฟู "คลองแสนแสบ" ชง กทม.งดต่อใบอนุญาตอาคารปล่อยน้ำเสีย

คพ.ผุดมาตรการฟื้นฟู "คลองแสนแสบ" ชง กทม.งดต่อใบอนุญาตอาคารปล่อยน้ำเสีย

นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า หนึ่งในข้อเสนอตามแผนปฏิบัติการเพื่อคลองแสนแสบสะอาดภายใน 2 ปีตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2558 คือการเชื่อมโยงฐานข้อมูลแหล่งกำเนิดมลพิษและกฎหมายที่เกี่ยวข้องระหว่างหน่วยงานที่กำกับดูแล เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเกิดประสิทธิผล

ทั้งนี้ คพ.อยู่ระหว่างการประชุมหารือเพื่อเสนอให้กรุงเทพมหานครงดต่อใบอนุญาตสำหรับอาคารที่ไม่ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียให้เป็นไปตามมาตรฐาน

นายวิจารย์ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบแหล่งกำเนิดมลพิษในรอบ 6 เดือนแรก ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 128 แห่ง พบว่ามีผลการบำบัดน้ำเสียที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานถึง 70% หรือ 88 แห่ง โดยมากที่สุด 3  อันดับแรก ได้แก่ โรงแรม 34 แห่ง อาคารชุด 22 แห่ง และโรงพยาบาล 18  แห่ง

สำหรับ คพ. ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการระยะที่ 1 ปี 2559-2560 โดยตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทอาคารและที่ดินจัดสรรในเขต ริมคลองแสนแสบจำนวน 13 เขต 371แหล่งเป้าหมาย ก่อนจะดำเนินการระยะที่ 2 ในปี 2561 กับเขตริมคลองสาขาที่เชื่อมต่อกับคลองแสนแสบที่เหลือให้ครบทั้งหมด 21 เขต 631 แหล่งเป้าหมาย

น.ส.ผานิต รัตสุข ผู้อำนวยการฝ่ายตรวจและบังคับการ คพ. กล่าวว่า สำหรับแหล่งกำเนิดมลพิษเป้าหมายเบื้องต้นที่ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยกำหนดระยะเวลาแก้ไขภายใน 60-120 วันแล้วแต่กรณี