posttoday

อุทยานชี้"วิกรม"ถ่ายรูปคู่นกเงือกแค่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ พร้อมเอาผิดน้องชาย

20 มิถุนายน 2559

กรมอุทยานฯ แจ้งความเอาผิด "วิฑูรย์ กรมดิษฐ์" น้องชายนักธุรกิจดังเลี้ยงนกเงือก ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ส่วน "วิกรม" นำนกมาถ่ายรูปคู่ แค่รู้เท่าไม่ถึงการณ์

กรมอุทยานฯ แจ้งความเอาผิด "วิฑูรย์ กรมดิษฐ์" น้องชายนักธุรกิจดังเลี้ยงนกเงือก ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ส่วน "วิกรม" นำนกมาถ่ายรูปคู่ แค่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ 

จากกรณีนายวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจชื่อดัง ถ่ายภาพคู่กับนกเงือก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจากนกเงือกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ไม่สามารถครอบครองหรือเลี้ยงได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์ ผู้อำนวยการส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้เข้าตรวจสอบที่อาคารกรมดิษฐ์ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ โดยมีนายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ น้องชายของนายวิกรม ได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่าได้นำนกเงือกตัวดังกล่าวมาจากบ้านที่เขาใหญ่ มาดูแลที่อาคารกรมดิษฐ์เอง เพราะขณะนั้นไม่มีใครดูแล อีกทั้งนกตัวนี้ยังอ่อนแอ หากปล่อยไปอาจเป็นอันตรายได้ ซึ่งเลี้ยงดูโดยไม่ได้มีการกักขัง อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ แต่มีการให้อาหารและน้ำ และได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่าขณะนี้ได้นำไปปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติเช่นเดิมที่บริเวณเขาใหญ่แล้ว เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปตรวจสอบเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่านกเงือกยังมีอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งได้พบกับนายสมชาติ ตะกรุดเดิม เป็นดูแลสถานที่ ตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบนกเงือกสีน้ำตาลดังกล่าวในบริเวณบ้านแต่อย่างใด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พื้นที่บ้านที่เขาใหญ่ของนายวิกรมมีเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นไปได้ที่นกเงือกจะบินไปบินมาได้ แต่นายวิฑูรย์ ได้ออกมาสารภาพผิดเอง และยอมรับว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากความไม่ตั้งใจ

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ลงความเห็นว่าการกระทำของนายวิฑูรย์ เป็นความผิดฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16แห่ง พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่น บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากมีหลักฐานตามภาพถ่าย ก็สามารถดำเนินคดีตามหลักฐานที่ปรากฏบนหลักข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ได้ดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี เพื่อติดตามนายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ มาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ดำเนินคดีตามข้อเท็จจริง โดยแจ้งข้อหาต่อนายวิฑูรย์แล้ว เนื่องจากเป็นผู้ที่ออกมาสารภาพว่าเป็นคนกระทำผิดเอง ซึ่งขั้นตอนทางกฎหมายต่อไปเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน และศาลในการพิจารณาคดีว่านายวิฑูรย์จะได้รับโทษอย่างไร แต่ในส่วนของนายวิกรม ที่นำนกเงือกมาถ่ายรูปคู่นั้น แค่รู้เท่าไม่ถึงการณ์