posttoday

ปีนี้ฝนมากเกินค่าเฉลี่ย30ปี

29 เมษายน 2559

กรมอุตุฯ คาดการณ์สถานการณ์ฝนปีนี้ มากเกินค่าเฉลี่ย 30 ปี

กรมอุตุฯ คาดการณ์สถานการณ์ฝนปีนี้ มากเกินค่าเฉลี่ย 30 ปี

นายสงกรานต์ อักษร รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์สถานการณ์ฝนในปีนี้ พบว่าจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พ.ค. โดยในตอนต้นฤดูฝนจะยังตกไม่สม่ำเสมอ แต่ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ก.ค. เป็นต้นไปจะเริ่มดีขึ้น โดยจะมีฝนทิ้งช่วงปลายเดือน มิ.ย.-ต้น ก.ค. ประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นฝนจะตกตามเกณฑ์ปกติมีการกระจายตัวสม่ำเสมอ จากนั้นเมื่อเข้าเดือน ส.ค.-ต.ค. ฝนในช่วงนี้จะมีปริมาณมากกว่าปกติ โดยภาพรวมฝนทั้งฤดูกาลจะมีปริมาณมากกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี ถือว่าฝนของปีนี้เป็นฝนที่ดี แต่จะตกเหนือเขื่อน 40% และ 60% ตกท้ายเขื่อน

ด้านนายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า แม้ฝน 60% จะตกท้ายเขื่อน แต่มั่นใจว่าบริหารจัดการได้ ในพื้นลุ่มน้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ 18 จังหวัด แนะนำให้เริ่มเพาะปลูกเมื่อกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ส่วนที่ดอนเริ่มเพาะปลูกในเดือน ก.ค. เป็นต้นไป ส่วนลุ่มน้ำแม่กลองนะนำให้เริ่มปลูกได้ตั้งแต่เดือน ก.ค. ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำ 8 หมื่นไร่ ให้รอการประกาศเข้าสู่ฤดูฝนของกรมอุตุนิยมวิทยาก่อน

 ขณะที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางแนะนำให้เริ่มปลูกได้ในเดือน ก.ค. ส่วนภาคตะวันออก สามารถเพาะปลูกได้ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. และ ภาคใต้จะช้ากว่าพื้นที่อื่นๆ ในส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันตกให้เริ่มเพาะปลูกในเดือน ส.ค. และภาคใต้ฝั่งตะวันออกเริ่มเพาะปลูกได้ในเดือน ต.ค.