posttoday

ตั้งอดีตบิ๊กปตท.นั่งกุนซือกรรมการไตรภาคีโรงไฟฟ้า

15 กุมภาพันธ์ 2559

ภาคประชาชนจี้ "บิ๊กตู่" รับผิดชอบ ตั้งอดีตบิ๊ก ปตท. นั่งที่ปรึกษากรรมการไตรภาคีโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

ภาคประชาชนจี้ "บิ๊กตู่" รับผิดชอบ ตั้งอดีตบิ๊ก ปตท. นั่งที่ปรึกษากรรมการไตรภาคีโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ (ไตรภาคี) จะลงพื้นที่ จ.กระบี่ ระหว่างวันที่ 28-29 ก.พ.นี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อโครงการโรงไฟฟ้ากระบี่ขนาด 800 เมกะวัตต์

สำหรับคณะกรรมการไตรภาคีมีหน้าที่ หาข้อสรุปใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.ข้อเสนอให้ชะลอการอนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) 2.ข้อเสนอให้ชะลอการประมูลโครงการ 3.ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการไตรภาคี

นอกจากนี้ พล.อ.สกนธ์ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมการฯ จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย 1.นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ อดีตกรรมการประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. 2.พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สนช. 3.พล.ร.อ.ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร 4.พล.ท.อำพน ชูประทุม 5.นายกรรณภว์ ธนภรรคภวิน

พล.อ.สกนธ์ ยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 4 คณะ ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม มี พล.ร.อ.วัลลภ เกิดผล ประธาน อำนาจหน้าที่ศึกษาผลกระทบด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ 2.คณะอนุกรรมการศึกษาการใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานทางเลือกของจังหวัด มี พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ เป็นประธาน อำนาจหน้าที่ศึกษาทางเลือกด้านความมั่นคงไฟฟ้า โดยเฉพาะพลังงานเชื้อเพลิงชีวมวล

3.คณะอนุกรรมการประสานงานเพื่อติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาโรงไฟฟ้าถ่านหิน มี พล.อ.อ.อดิศักดิ์ กลั่นเสนาะ เป็นประธาน อำนาจหน้าที่ให้เกิดการรับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนต่างๆ 4.คณะอนุกรรมการประสานงานฝ่ายเลขานุการ อำนาจหน้าที่วางแผนเตรียมการและประสานงาน

นางเรณู เวชรัชต์พิมล กรรมการไตรภาคีสัดส่วนภาคประชาชน กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีการแต่งตั้งนายประเสริฐเป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการไตรภาคี ส่วนตัวคาดว่าเป็นเพียงการตั้งที่ปรึกษาส่วนตัวของ พล.อ.สกนธ์ เท่านั้น แต่ก็จำเป็นต้องติดตามท่าทีต่อไป

นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด กรรมการไตรภาคีสัดส่วนภาคประชาชน กล่าวว่า ไม่ทราบว่า พล.อ.สกนธ์ มีการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาขึ้นมา ทราบเพียงว่ามีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 3 ชุดเท่านั้น

นายประสิทธิชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าวว่า หากมีการแต่งตั้งนายประเสริฐเป็นที่ปรึกษาจริง ทั้ง พล.อ.สกนธ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบ เนื่องจาก ปตท. เป็น 1 ใน 2 บริษัท ที่ผลิตถ่านหิน และถือเป็นการผิดข้อตกลงกรรมการไตรภาคี

นายประสิทธิชัย กล่าวอีกว่า คณะกรรมการไตรภาคีไม่ได้เป็นกรรมการบริหารงาน แต่เป็นกรรมการเพื่อหาข้อยุติในประเด็นที่ภาคประชาชนเรียกร้อง ดังนั้นการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาจึงไม่น่าจะเหมาะสม ซึ่งแตกต่างกับการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการที่พอจะรับฟังได้ว่าเพื่อหารายละเอียดในการตัดสินใจประเด็นต่างๆ