posttoday

ฟังอีกด้าน10เหตุผลต้องมีเหมืองแร่ที่เพชรบูรณ์

06 กุมภาพันธ์ 2559

เฟซบุ๊กคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่โพสต์ข้อความของฝ่ายเห็นต่างชีเแจง10เหตุผลต้องมีเหมือง

เฟซบุ๊กคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่โพสต์ข้อความของฝ่ายเห็นต่างชีเแจง10เหตุผลต้องมีเหมือง
 
นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ แกนนำในกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ โพสต์ข้อความของผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อ"แตงสีดูด แตงโม” แสดงความคิดเห็นถึงสาเหตุทำไมสนับสนุนและต้องการให้มีเหมืองแร่เกิดขึ้น ผ่านทางเฟสบุ๊ก
 
นายวิศัลย์ชี้แจงว่า ในสังคมประชาธิปไตยความเห็นต่างย่อมมีได้และควรได้รับการเคารพ กระทั่งมีสมาชิกต่างร่วมแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง ขณะที่บางรายถึงกับอึ้งในเหตุผลของคุณแตงสีดูด แตงโม ได้แสดงออกพร้อมขอให้คิดทบทวนใหม่
 
สำหรับเหตุผลที่“แตงสีดูด แตงโม”โพสต์สนับสนุนให้มีเหมืองแร่ เนื้อหาระบุว่า

“อ่านให้เข้าใจนะท่านที่ไม่เอาเหมืองแร่ ข้อ 1 บ้านเขาต่าง หมู่ 6 ต.ยางงาม ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2505 (รวม 54 ปี) ขาดการเอาใจใส่ ดูแลจากงบ อบต. อบจ. เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ เงินพัฒนาจังหวัดปีละเป็นพันๆล้านบาท สารพัดงบประมาณไม่เคยถึงหมู่บ้านผม ถนนทุกวันนี้เทคอนกรีตไม่ถึง 500 เมตร(ระยะทางจริง 3 กิโลเมตร) 2.งบพาคนไปเที่ยวผลาญงบประมาณทั้ง อบต. อบจ. งบพัฒนาจังหวัด ถามว่าคนบ้านเขาต่างเคยได้ไปกับเขาไหม 3.งบถนนไร้ฝุ่นทุกหมู่บ้านได้กันทั่วหน้า บ้านเขาต่างเคยได้กับเขาไหม 4.เรื่องน้ำกินน้ำใช้ ถ้าพ่อผมไม่เสียสละที่ดินตัวเอง เพื่อจะได้อ่างเก็บน้ำจนทุกวันนี้
 
5.ทุกวันนี้คนเขาต่างเคยเห็นหน้าพวก สจ. พสก สส.พวกอำเภอ พวกจังหวัดไหม(จะเห็นตอนเลือกตั้งเอาเงินไปแจกเท่านั้น) คนเขาต่างทำการเกษตรมา 53 ปีมีใครร่ำรวยขึ้นไหม นอกจากจากถูกพวกพ่อค้าในตลาดเอาเปรียบกดราคาโกงตาชั่ง หักสิ่งเจือปนสารพัดพืชผลการเกษตรของคนเขาต่างตามอำเภอใจมา 53 กว่าปีแล้ว สร้างความร่ำรวยให้พวกกดขี่ข่มเหงเอาเปรียบคนเขาต่างมานานใครช่วยได้
 
6.ถ้าบ้านเรามีเหมืองแร่เราจะมีเงินจากการขายที่ดินร่ำรวย เทียมหน้าเทียมตาพวกอยู่ในตลาดที่เอาเปรียบเรามานานแสนนานกินอิ่ม นอนหลับกับเขาบ้าง

7.พวกในตลาดกลัวว่าพอเราขายที่ดินรวยแล้ว ไม่ทำการเกษตรมันก็อดไม่ได้กดขี่ ข่มเหงเอาเปรียบเรา มันจะไม่ร่ำรวยเหมือนแต่ก่อน เพราะที่ทำให้พวกมันร่ำรวยมาจากการเอาเปรียบพวกชาวไร่ชาวนามาทั้งชีวิต(พืชไร่ ข้าว มันซื้อถูกๆแต่ขายสินค้าอื่นให้เราแพงๆ)จริงไหม
 

8.ถ้ามีเหมืองเขาจะให้สวัสดิการแก่พวกเราที่ขายที่ให้เช่น ให้งานทำ สร้างถนนอย่างดีให้ โดยไม่ต้องง้อพวก อบต. อบจ.และงบพัฒนาจังหวัด เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ(งบ 4 ตัว พวกมันเอาไปสร้างความเจริญให้แต่ในตลาดและในเทศบาลในที่ของพวกมัน) บางที่สร้างแล้วก็รื้อสร้างใหม่ สร้างแล้วก็ทุบสร้างใหม่ อยู่อย่างนี้ในเขตเมืองพวกเราได้อะไร
 
9.เงินค่าภาคหลวงที่เป็นอยู่ทั้งอบต. อบจ.แดกกันจนปากเป็นมันชาวบ้านได้อะไร

10.การที่เหมืองจะทำให้เสียธรรมชาติ มีสารตกค้างสารพัด มันขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่จะควบคุมให้เขาปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด แต่ที่มันเกิดขึ้นนั้น เพราะพวกเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย ไม่ควบคุมตามหน้าที่ เอาแต่เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ หวังอะไรไม่ต้องบอกใช่ไหม เอาแค่เล็กๆน้อยๆเท่านั้นก่อนนะ
 
อย่างไรก็ตามประเด็นเรื่องคัดค้านการสำรวจแร่และไม่เอาเหมืองแร่ที่จ.เพชรบูรณ์ ณ  เวลานี้ยังคงไม่จบลงง่ายๆที่สำคัญยังจะเป็นเรื่องที่ยืดเยื้อยาวนาน เนื่องจากอาชญาบัตรสำรวจแร่ที่บริษัทเอกชนได้รับนั้นมีอายุยาวนานถึง 5 ปี ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นการสำรวจเท่านั้น ส่วนระยะเวลาที่เหลือคงต้องติดตามดูกันต่อไป