posttoday

พบแล้ว2นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลงป่าเขาใหญ่

12 มกราคม 2559

เจ้าหน้าที่อุทยานฯพบ2นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลงป่าเขาใหญ่แล้วหลังระดมค้นหาตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่อุทยานฯพบ2นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลงป่าเขาใหญ่แล้วหลังระดมค้นหาตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

จากกรณี2นักท่องเที่ยวชาวโปแลนด์ หลงป่า และสูญหายในป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี, จ.นครนายก, จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี)นั้น เจ้าหน้าที่ป่าไม้จาก อุทยานแห่งชาติตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จำนวน 10 คน เข้าร่วม กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อื่นๆ ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กว่า 100 คนได้ระดมค้นหา 2 นักท่องเที่ยว กระทั่งเวลาประมาณ 12.00 น.วันที่ 12 ม.ค. เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากอุทยานแห่งชาติตาพระยา ได้ไปพบที่บริเวณ ในเขตน้ำตกเหวสุวัต อยู่ในอาการอิดโรย และอ่อนเพลีย

จากนั้นได้นำชาวโปแลนด์ ทั้ง 2 คน ส่งศูนย์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทั้งสองคนได้รับความปลอดภัยแล้ว

นายธนโรจน์ โพธิสาโร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี กล่าวว่า จากการสอบถาม 2 นักท่องเที่ยวทราบว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค.59 ทั้งคู่ได้ออกเดินเท้าเข้าไปท่องเที่ยวทางเดินศึกษาสำรวจป่าธรรมชาติ  โดยไม่มีเจ้าหน้าที่นำทางแต่อย่างใด  และเกิดหลงป่าขึ้น  จำทิศทางออกเดิมไม่ได้  ไม่สามารถหาทางเดินกลับออกมาได้ จึงได้โทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว  แต่สัญญาณหายไป  

ต่อมาในวันที่ 10 ม.ค.59 ได้โทรศัพท์มาหาเจ้าหน้าที่อีกรอบสลับกันทั้งนักท่องเที่ยวหญิง –ชาย  โดยจับใจความได้เพียงว่า หลงทาง และได้แจ้งจุดคร่าวๆเท่านั้นก่อนขาดการติดต่อไป ทางอุทยานฯจึงจัดชุดค้นหาในวันที่ 11 ม.ค.59 แต่ไม่พบ  และวันนี้ เวลา 08.00 ได้จัดชุดพาะกิจระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่,ทับลาน,ตาพระยา และปางสีดา รวม 100 คน กระขายค้นหาภาคพื้นดิน และสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ของกรมอุทยานฯร่วมค้นหา 

กระทั่งเวลา12.50น.ชุดเฉพาะกิจที่ 7  ได้พบนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนที่จุดเหวประทุน ที่ใช้การเดินเท้าจากเส้นทางเดินป่าจากจุดผากล้วยไม้ ไปทางน้ำตกเหวสุวัตต์ เจ้าหน้าที่ได้ให้น้ำ ,ยา เกลือแร่  และเดินเท้าเข้าไปรับ  จากนั้นนำมาที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขาร่มและนำทั้งคู่ส่งโรงพยาบาลปากช่องให้แพทย์ดูแลต่อไป

"จากการสอบถามทราบว่าช่วงที่ 2 นักท่องเที่ยวหลงป่า รวม 3 วัน ไม่มีอาหารรับประทานได้อาศัยหน่อไม้ไผ่ป่าประทังชีวิต ส่วนน้ำอาศัยน้ำจากลำธารแก้กระหาย  ส่วนที่หลับนอนวันแรกอาศัยนอนริมลำธาร คืนที่สองอาศัยนอนเชิงเขา  และในคืนที่3 พบถ้ำได้อาศัยนอนในถ้ำ ก่อนออกมานั่งที่เชิงเขาจนเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจชุดทึ่ 7  มาพบ"นายธนโรจน์กล่าว

ที่มาภาพ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช