posttoday

คพ.จ่ายค่าโง่คลองด่านงวดแรกแล้ว

27 พฤศจิกายน 2558

คพ.ระบุจ่ายค่าโง่คลองด่านงวดแรกแล้ว ระบุทำตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

คพ.ระบุจ่ายค่าโง่คลองด่านงวดแรกแล้ว ระบุทำตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด
 
นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)  เปิดเผยว่า ได้มีการชำระเงินงวดแรกเพื่อจ่ายค่าเสียหายกรณีโครงการระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่านให้กับเอกชนเป็นจำนวนเงิน 9,800 ล้านบาท ตามกำหนดการชำระคือภายในวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาล ซึ่งคพ.ปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด

นายวิจารย์ กล่าวว่า กรณีที่มีกลุ่มชาวบ้านคลองด่านไปยื่นหนังสือต่อศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้มีการจ่ายเงินค่าเสียหายดังกล่าว ซึ่งศาลได้รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว นั้น คพ.จะดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเป็นหลัก ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานในการเจรจาลดค่าใช้จ่ายกรณีคลองด่านได้ระบุไว้ หากรัฐไม่จ่ายค่าเสียหายตามคำสั่งของศาลก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมาโดยเฉพาะความเชื่อมั่นระหว่างรัฐกับเอกชน

อย่างไรก็ดี กรณีใดที่ยังอยู่ในขั้นตอนของกฎหมายทั้งในชั้นศาลฎีกา หรือศาลปกครองที่ชาวบ้านไปร้องใหม่ ก็ต้องรอการพิจารณาตัดสินจากศาล จากนั้นจึงจะมาดูว่าต้องปฏิบัติตามอย่างไร

นอกจากนี้ กรณีที่ ครม.มีมติให้ คพ.ร่วมกับองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) ศึกษาแนวทางการนำระบบน้ำเสียคลองด่านมาใช้ประโยชน์ต่อไปนั้น เวลานี้ต้องรอผลการศึกษาจากทาง อจน. โดยแนวทางการศึกษาอาจมุ่งน้ำหนักไปในแนวทางการเปิดใช้ระบบน้ำเสีย แต่จะไม่มีการปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ทะเล เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยอมรับ โดยอาจจะนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วกลับมาใช้ในด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงโดยผ่านระบบแนวท่อที่สร้างขึ้นใหม่  ซึ่งหากชาวบ้านยังไม่เห็นด้วยอีกทางออกในเรื่องคลองด่านก็ลำบาก

อย่างไรก็ดี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่านซึ่งถือเป็นทรัพย์สินของ คพ.แล้ว ในเร็วๆ นี้

ภาพประกอบข่าว/โครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ