posttoday

สนธิกำลังทวงคืนผืนป่ากาญจน์2พันไร่

14 ตุลาคม 2558

กาญจนบุรี-เจ้าหน้าที่ป่าไม้สนธิกำลังบุกทวงคืนผืนป่า 2 อำเภอจำนวนกว่า 2,000 ไร่

กาญจนบุรี-เจ้าหน้าที่ป่าไม้สนธิกำลังบุกทวงคืนผืนป่า 2 อำเภอจำนวนกว่า 2,000 ไร่
 
เมื่อวันที่ 14 ต.ค.58 นายสมชาย เปรมพาณิชย์นุกูล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) สั่งการให้ ส่วนป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่าสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ( ราชบุรี) พร้อมกำลังกว่า 200 นาย สนธิกับหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ กจ.12 (สะพานลาว) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.5 (ซองกาเรีย) หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่ 13 ตร.ปทส. ทหารชุดเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ตชด.ที่ 134 และฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี เพิกถอนป่าเขาช้างเผือก ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ

เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้แบ่งกำลังออกเป็น 4 ชุด ลงพื้นที่ปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.ไปจนถึงวันที่ 21 ต.ค. รวมระยะเวลา 10 วัน โดยมีเป้าหมายทั้งหมด 376 แปลง เนื้อที่ 31,482 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอสังขละบุรี และอำเภอทองผาภูมิ ผลการดำเนินการระหว่างวันที่ 12-13 ต.ค.สามารถทวงคืนผืนป่าที่กลุ่มนายทุนบุกรุกนำไปปลูกยางพาราได้เนื้อที่ จำนวน 1,714 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ หมู่ 2 หมู่ 4 และหมู่ 5 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี และพบมีราษฎรผู้ยากไร้ บุกรุกแผ้วถางปลูกบ้านอยู่อาศัย จำนวน 9 ราย เนื้อที่รวมกัน จำนวน 148 ไร่ ซึ่งสภาพป่าที่ถูกบุกรุกนำไปปลูกยางพาราเป็นเชิงเขา และภูเขาที่สูงชัน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาช้างเผือก ทั้งหมด

สำหรับพื้นที่ที่ถูกตรวจยึด เจ้าหน้าที่ได้นำป้ายไปติดเอาไว้ให้เห็นอย่างเด่นชัด จากนั้นจะบันทึกรายละเอียดของที่ดินแต่ละแปลงที่ตรวจยึด มาทำบันทึกอย่างละเอียดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อสอบสวนหาตัวกลุ่มนายทุนที่กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และในวันนี้ (14 ต.ค.)เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน จะร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายในพื้นที่ หมู่ 5 ต.หนองลู อีก 1 เป้าหมาย หากตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ปลูกยางพาราแปลงดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เขาช้างเผือก ก็จะทำการตรวจยึดทันที เชื่อว่าการปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าในเขตพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จะสามารถตรวจยึดได้ประมาณ 2,000 ไร่ หลังจากดำเนินการแล้วเสร็จ พรุ่งนี้วันที่ 15 ต.ค.58 กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด จะเคลื่อนกำลังไปปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าในเขตพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ต่อไป

สำหรับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในท้องที่จังหวัดกาญจนบุรี มีจำนวน 15 ป่า เนื้อที่ประมาณ 748,718.75 ไร่ โดยในระยะแรกจะดำเนินการตามพื้นที่เป้าหมายที่กรมป่าไม้คัดเลือก จำนวน 4 ป่า คือ 1.ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤาษีและป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 1 2.ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาช้างเผือก ท้องที่อำเภอสังขละบุรี 3.ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยเขย่ง และ 4.ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำโจน ท้องที่อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

สำหรับยุทธการทวงคืนผืนป่าในครั้งนี้ เพื่อหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อนำไปปลูกยางพาราในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี)ในท้องที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเจ้าของสวนยางพาราส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนายทุน กลุ่มทุนหรือกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่และนอกพื้นที่

จากนั้นจะดำเนินการฟื้นฟูสภาพป่าภายหลังจากยึดคืนพื้นที่ป่าไม้ ให้กลับมาเป็นสภาพป่าที่สมบูรณ์เหมือนในอดีต โดยจะสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมในการรักษาทัพยากรป่าไม้ในทุกภาคส่วน ตลอดจนราษฎรในพื้นที่ให้มีความรักหวงแหนทรัพยากรของชาติเพิ่มขึ้นต่อไป