posttoday

นักสิ่งแวดล้อมร่วมประชุมป่าไม้ระดับโลกครั้งที่14ที่แอฟริกาใต้

08 กันยายน 2558

ผู้นำด้านป่าไม้จากทั่วโลกตบเท้าเข้าร่วมงานประชุมป่าไม้โลกครั้งที่ 14 ที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ "เกริก มีมุ่งกิจ" เกษตรกรชื่อดังจากจ.สระแก้ว เข้าร่วมด้วย

ผู้นำด้านป่าไม้จากทั่วโลกตบเท้าเข้าร่วมงานประชุมป่าไม้โลกครั้งที่ 14 ที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ "เกริก มีมุ่งกิจ" เกษตรกรชื่อดังจากจ.สระแก้ว เข้าร่วมด้วย

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า (RECOFTC) ได้จัดการประชุมป่าไม้ระดับโลกครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2558  ที่เมืองเดอร์บัน สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ โดยมีตัวแทนจากภาครัฐ ผู้นำด้านป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ภาคประชาสังคม และภาคธุรกิจเอกชนจากหลายประเทศทั่วโลกกว่า 4 พันคนเข้าร่วม จุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ชาวโลกตระหนักถึงแนวคิดที่ว่าการลงทุนส่งเสริมด้านป่าไม้เป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นทุก 6 ปี โดยมีตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆเข้าร่วมประชุมเพื่อถกถึงปัญหาสำคัญต่างๆ เช่น ศักยภาพในการจัดการป่าไม้ด้วยตนเอง เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของคนท้องถิ่นให้ดีขึ้น ปัญหาโลกร้อน และนวัตกรรมใหม่ๆด้านป่าไม้ อีกทั้งยังเป็นเวทีพูดคุยสำคัญสำหรับผู้นำภาครัฐและผู้เชี่ยวชาญด้านป่าไม้ระดับสูงกว่า 20 คน เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์สำหรับอนาคตด้านป่าไม้โลก และมุ่งรณรงค์ให้มีการลงทุนส่งเสริมด้านป่าไม้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญของการดำเนินงานสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยงานนี้ประเทศไทยได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมด้วยคือ นายเกริก มีมุ่งกิจ เกษตรกรจากจ.สระแก้ว

สำหรับการประชุมในปีนี้เลือกจัดขึ้นที่ประเทศสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เพื่อเป็นการระลึกถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมมือระหว่างประเทศในปี พ.ศ.2505 ของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ภายในงานจะมีการกล่าวปาฐกถาและแสดงวิสัยทัศน์ในประเด็นการจัดการธรณีในทวีปแอฟริกาจาก CycrilRamaposa, ผู้แทนประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เจ้าชายลอร์เรน มกุฏราชกุมารแห่งราชอาณาจักรเบลเยียม ทูตพิเศษจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติและ NkosazanaDlamini-Zuma ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา

ดร.ทินท์ ลวิน ทอง ผู้อำนวยการศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า เปิดเผยว่า การจัดประชุมเวทีป่าไม้โลกครั้ง 14 นี้ เพื่อเน้นย้ำให้ทุกเสียงและข้อเสนอแนะจากประสบการณ์ของตัวแทนท้องถิ่นนั้นได้รับการรับฟังและพิจารณาจากผู้นำที่เกี่ยวข้องกับนโยบายด้านป่าไม้ระดับโลก ขณะที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวกับข้องกับป่าไม้เห็นพ้องกับแนวทางการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน และมีความพยายามที่จะแลกเปลี่ยนหาบทสรุปว่า เราจะเดินไปทิศทางไหน ซึ่งเราเองต้องตระหนักถึงผู้คนที่มีฐานะยากจนอีกกว่า 350 ล้านคนจากทั่วโลกที่ต้องพึ่งพาและฝากชีวิตไว้กับผืนป่า และผู้คนส่วนใหญ่กว่า 1.6 พันล้านคนต้องพึ่งพาพวกเขาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งข้อเท็จจริงเหล่านี้ไม่สามารถปฏิเสธได้ คนที่อาศัยอยู่กับป่านั้นถือว่ามีความรู้ด้านการจัดการป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เพราะองค์ความรู้และประสบการณ์เกิดจากสิ่งที่พบเจอและบทเรียนที่สั่งสมจากรุ่นต่อรุ่น ความรู้นี้มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้จริง ดังนั้นคนส่วนใหญ่ที่มีศักยภาพเพียงพอและพึ่งพิงผืนป่า อีกทั้งบางคนยังเป็นผู้นำและกำหนดนโยบายนั้นถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยกัน และลงมือสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ" ดร.ทินท์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผลของการประชุมป่าไม้โลกมุ่งหวังให้ประชาคมโลกร่วมกันกำหนดอนาคตป่าไม้และวิสัยทัศน์ปี 2593 ด้านการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นแนวทางเพื่อนำไปสู่เวทีการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC COP21) ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงปารีสในเดือนธ.ค.นี้ด้วย

นักสิ่งแวดล้อมร่วมประชุมป่าไม้ระดับโลกครั้งที่14ที่แอฟริกาใต้ เกริก มีมุ่งกิจ เกษตรกรชาวไทยจากจ.สระแก้ว (ขวาสุด) กับตัวแทนจากทวีปเอเชีย