posttoday

ตอซังข้าวก่อมลพิษกระทบสุขภาพงดเผา

03 กันยายน 2558

ปภ.เตือนชาวนางดเผาตอซังข้าวเตรียมทำนารอบ2ก่อมลพิษส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ปภ.เตือนชาวนางดเผาตอซังข้าวเตรียมทำนารอบ2ก่อมลพิษส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

เมื่อวันที่3ก.ย. นายปรีชา ทองคำ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย( ปภ.)เขต 16 ชัยนาท กล่าวว่า ได้ประกาศขอความร่วมมือเกษตรกรงดเผาตอซังข้าวเพื่อเตรียมดินทำนารอบ 2 โดยชาวนา ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ที่เก็บเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จบางส่วนเร่งเผาตอซังข้าวเพื่อเตรียมดินที่จะทำนารอบ2 ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มก่อมลพิษทางอากาศและส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนจากดมกลิ่นและควัน

นายปรีชา กล่าวอีกว่า การเผาตอซังข้าวของเกษตรกรได้สร้างปัญหาต่อเนื่องมาทุกปี เพราะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่ต้องสูดดมกลิ่นและควันตลอดเวลา ขณะที่กลุ่มควันที่พัดปกคลุมถนนหลวงทำให้ทัศนวิสัยในการมองต่ำลง ก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมากมายในแต่ละปี ไฟบางส่วนลุกลามไปติดบ้านเรือนของประชาชนสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งปกติจะมีหมอกควันจากไฟป่าสร้างปัญหาอยู่แล้ว เมื่อมีควันไฟจากการเผาตอซังข้าวเข้าไปเพิ่ม จะทำให้คุณภาพอากาศยิ่งแย่ลงไปอีก จึงต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องเกษตรกรให้งดการเผาตอซังข้าวเพื่อลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่

ด้านนายธีระศักดิ์ ขุมเงิน เกษตรจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า การเผาตอวังข้าว เป็นการทำให้ดินเสื่อมโทรมเร็วขึ้น เพราะความร้อนเป็นตัวทำลายอินทรียวัตถุุในดินที่พืชต้องการ โดยการเผาฟางข้าวในพื้นที่ 1 ไร่ จะเป็นการทำลายอินทรียวัตถุุและธาตุอาหารพืชในดินจำพวกไนโตรเจนประมาณ 4 กก. ฟอสฟอรัส 0.6 กก. โพแทสเซียม 17 กก. หากคิดเป็นมูลค่าของธาตุอาหารที่เสียไปแบบเผาทิ้งจะเป็นเงินประมาณ 53 บาท ซึ่งขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรจึงสนับสนุนให้เกษตรกรใช้วิธีการไถกลบตอซังข้าวแทนการเผา เพราะการไถกลบตอซังเป็นการนําธาตุอาหารจากซังข้าวลงสู่ดิน เพิ่มธาตุไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โปรแตสเซียม คิดเป็นมูลค่าไร่ละ 900 บาท ทําให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิตได้ จากการใช้ปุ๋ยที่ลดลง.