posttoday

ศศินปักหลักนั่งประท้วงต้านEHIAเขื่อนแม่วงก์

17 พฤศจิกายน 2557

"ศศิน"ประกาศปักหลักนั่งประท้วงหน้า สผ. คัดค้านการพิจารณารายงาน EHIA เขื่อนแม่วงก์ 3 วัน 2 คืน

"ศศิน"ประกาศปักหลักนั่งประท้วงหน้า สผ. คัดค้านการพิจารณารายงาน EHIA เขื่อนแม่วงก์ 3 วัน 2 คืน

นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียรประกาศปักหลักหน้า สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) เพื่อแสดงจุดยืนในการคัดค้าน และเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องระงับการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ คือ โครงการเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ (EHIA)ก่อนจะมีการจัดการประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านแหล่งน้ำ (คชก.) ในวันที่  19 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ นายศศินได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า จะปักหลักนั่งตั้งแต่ 7.00 น.วันที่ 17พ.ย.นับจากนี้ไปถึง บ่ายโมง ของวันที่ 19 พ.ย.รวมเวลา 54 ชั่วโมง และระบุว่า หากใครแวะมาเยี่ยมไม่ต้องเอาอะไรมาฝากเพราะ ไม่มีที่เก็บ มีเก้าอี้ตัวเดียว ไม่ค่อยอยากเสียเวลาไปห้องน้ำ จะจิบๆ น้ำอาหาร กินผลไม้นิดหน่อย พอให้มีแรงนั่งยาว ไปอีกสามวันสองคืน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีการทักท้วงและมีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับรายงาน EHIA ต่อการประกอบพิจารณาโครงการเขื่อนแม่วงก์ ที่ไม่ได้เปิดให้ผู้ที่มีความคิดเห็นต่างเข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และยังขาดผู้ชำนาญการในด้านความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงยังมีจุดบกพร่องและไม่สมบูรณ์หลายประการ และขอให้มีการปฏิรูปการทำรายงาน EHIA ให้เป็นไปตามแนวทางที่ นางรตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิ-สืบนาคะเสถียร ได้เคยเสนอไว้ รวมถึงสนับสนุนทางเลือกการจัดการน้ำตามรูปแบบที่ นายศศิน ได้แถลงการณ์ไว้ในวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะรัฐมนตรี ซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พิจารณาข้อเสนอ จากแถลงการณ์ดังกล่าว

ขณะที่บรรยากาศการนั่งประท้วงของนายศศิน ได้มีผู้เดินทาง เข้ามาให้กำลังใจ และถ่ายภาพด้วยอย่างต่อเนื่อง