posttoday

260อาจารย์ค้านม.44

12 สิงหาคม 2560

260 นักวิชาการทั่วประเทศ ลงชื่อออกแถลงการณ์คัดค้านมาตรา 44 แทรกแซงสถาบันอุดมศึกษา

260 นักวิชาการทั่วประเทศ ลงชื่อออกแถลงการณ์คัดค้านมาตรา 44 แทรกแซงสถาบันอุดมศึกษา

เครือข่ายคณาจารย์และบุคคลากร อุดมศึกษาไทย 260 คน จากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ ได้ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์คัดค้านการออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แก้ไขปัญหาการบริหารงานของสถาบันอุดมศึกษา เปิดทางให้บุคคลภายนอกซึ่งมิได้เป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษานั้นๆ สามารถดำรงตำแหน่งบริหาร อาทิ อธิการบดี รองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี รวมทั้งคณบดี

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า คำสั่ง ดังกล่าวถือเป็นการใช้อำนาจภายใต้การนำของรัฐบาลทหารเข้าแทรกแซงการบริหารจัดการกิจการของมหาวิทยาลัย ซึ่งมีกฎระเบียบในการบริหารและจัดการมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว คำสั่งดังกล่าว ไม่เพียงแต่เป็นคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม หากแต่ยังเป็นคำสั่งที่ออกมาโดยมิได้ผ่านการปรึกษาหารือกับประชาคมนักวิชาการและบุคลากรภายในสถาบันอุดมศึกษาของประเทศแต่อย่างใด การเปิดช่องให้สามารถแต่งตั้งบุคคลที่มิได้สังกัดสถาบันอุดมศึกษามาดำรงตำแหน่งที่มีความสำคัญต่อการบริหารมหาวิทยาลัยได้ ยังสร้างข้อกังขาต่อการที่สถาบันอุดมศึกษาไทยจะสามารถถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

คำสั่ง คสช.ดังกล่าว นับเป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร ในการแทรกแซงความเป็นอิสระของสถาบันอุดมศึกษา นับตั้งแต่ผนวกเอาผู้บริหารของมหาวิทยาลัยของรัฐเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัฐ ผ่านการ แต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถที่จะดำรงไว้ซึ่งความเป็นอิสระในการบริหารและจัดการองค์กร ที่ปลอดพ้นจากการแทรกแซงหรือตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง เครือข่ายคณาจารย์และบุคลากรอุดมศึกษาไทย จึงขอเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ดังกล่าว และให้รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ยุติการกระทำการใดๆ ที่แทรกแซงมหาวิทยาลัยอีกต่อไป

ทั้งนี้ นักวิชาการที่ร่วมลงชื่ออาทิ นายอานันท์ กาญจนพันธุ์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นางสายชล สัตยานุรักษ์ คณะมนุษย ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นาย ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายยศ สันตสมบัติ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายอรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายเกษียร เตชะพีระ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ภาพ @iLawFX