posttoday

ศธ.เตรียมออกแนวปฏิบัติแก้ปัญหาครูลงโทษเกินกว่าเหตุ

19 กันยายน 2559

รมว.ศึกษาธิการเผยเตรียมออกแนวปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาครูลงโทษเด็กรุนแรงเกินกว่าเหตุ ชี้ผู้ปกครองต้องมีส่วนร่วมในการดูแลบุตรหลานด้วย

รมว.ศึกษาธิการเผยเตรียมออกแนวปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาครูลงโทษเด็กรุนแรงเกินกว่าเหตุ ชี้ผู้ปกครองต้องมีส่วนร่วมในการดูแลบุตรหลานด้วย

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า  ศธ.เตรียมออกแนวปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาครูลงโทษเด็กรุนแรงเกินกว่าเหตุ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัญหานี้ เกิดขึ้นได้จากหลายกรณี บางครั้งเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจทั้งครูและนักเรียน เพราะเกิดจากปมปัญหาที่ซับซ้อน ครูจะต้องมีการปรับตัวและใช้จิตวิทยาในการอบรมสั่งสอนนักเรียน

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า เด็กสมัยนี้ มีความเป็นตัวเองค่อนข้างสูง ครูจะต้องมีความรู้ความเข้าใจพฤติกรรมของเด็ก  ใช้วิธีการลงโทษที่เหมาะสมหากเด็กกระทำความผิด แต่หากเด็กไม่ให้ความร่วมมือ เช่น ถูกลงโทษให้เก็บขยะแต่ไม่ยอมทำตามคำสั่ง โรงเรียนจะต้องทำหนังสือชี้แจงพฤติกรรมของนักเรียนให้ผู้ปกครองรับทราบด้วย 

นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหานี้ ผู้ปกครองจะต้องมีส่วนร่วมในการดูแลบุตรหลานของตัวเอง ซึ่งพบว่า ผู้ปกครองหลายคนยอมรับในการลงโทษของครู หากดำเนินการโดยไม่เกินกว่าเหตุและมีเหตุผล

"ครูจะต้องเข้าใจการลงโทษอย่าทำให้เกินกว่าเหตุ จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  เพื่อออกแนวปฎิบัติในการลงโทษนักเรียนที่กระทำผิด ให้เกิดความเหมาะสมและไม่เกินกว่าเหตุ ส่วนการลงโทษครูด้วยการภาคทัณฑ์  ตั้งกรรมการสอบสวน และโยกย้ายครู ก็ถือว่ามีความเหมาะสมแล้ว เพราะในชีวิตราชการหากโดนแจ้งความถูกดำเนินคดีก็ถือว่าเสียประวัติแล้ว" พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว

ด้านความคืบหน้ากรณี ครูใช้เท้าถีบหน้านักเรียนและใช้ไม้พลองตีก้นจนไม้หัก นายธานินทร์ ชลจิตต์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 กล่าวว่า  ได้มอบหมายให้ นายจีระศักดิ์ สุจิรานุธรรม รอง ผอ.สำนักงานเขตฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นิติกร ลงพื้นที่ไปสืบสวนข้อเท็จจริงก่อน หากพบว่ามีมูลจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทันที ถ้าสุดท้ายแล้วผิดผิดจริงก็จะลงโทษตามกฎเด็ดขาด แต่เรื่องนี้ละเอียดอ่อนต้องทำอย่างรัดกุม และให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย รวมถึงยังไม่ได้สั่งพักงานด้วย เนื่องจากการสอบสวนยังไม่สิ้นสุด