posttoday

อาชีวะเสนอปลดล็อกดันครูลูกจ้างผลงานดีเป็นขรก.

31 พฤษภาคม 2559

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เสนอปลดล็อกดันครูลูกจ้างผลงานดีเป็นข้าราชการ

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  เสนอปลดล็อกดันครูลูกจ้างผลงานดีเป็นข้าราชการ

วันที่้ 31 พ.ค.นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่าได้เตรียมหาช่องทางผลักดันเลื่อนสถานะ ครูจ้างชั่วคราวรายเดือน และพนักงานราชการที่มีผลงานโดดเด่นให้เป็นข้าราชการ

ทั้งนี้ เนื่องจาก ที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มครูที่ผลักดันและอยู่เบื้องหลัง นักศึกษาให้ประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมใหม่ จนชนะเวทีแข่งขันตั้งแต่ระดับสถานศึกษา จังหวัด ภูมิภาค ไปจนถึงระดับชาติ มีรับรางวัลการันตีคุณภาพของผลงานอย่างมากมาย มีสถานศึกษาจำนวนหนึ่งที่ผลงานของเด็กได้รับรางวัลต่อเนื่องมาหลายปี แต่ครูผู้ควบคุมส่วนหนึ่งยังมีสถานะเป็นครูจ้างชั่วคราวรายเดือน และพนักงานราชการจึงเตรียมหาแนวทางมาสนับสนุนให้ครูกลุ่มนี้มีโอกาสเป็นข้าราชการครู

นายชัยพฤกษ์ กล่าวว่า ได้เตรียมยกร่างหลักเกณฑ์และวิธีคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว 16 เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) อนุมัติ

อย่างไรก็ตาม ได้รวบรวมรายชื่อ และกลั่นกรองหลายรอบก่อนเสนอรายชื่อครูที่เข้าหลักเกณฑ์ทั้งสิ้น 6 คน ให้สำนักงานงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทราบ ประกอบด้วย 1.นายเกษมสุข ชัยชิตาทร พนักงานราชการ สาขาวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยสารพัดช่าง (วช.) พระนครศรีอยุธยา 2.นายสุรพงษ์ สามแก้ว ครูอัตราจ้าง สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์  วิทยาลัยเทคนิค (วท.) อุบลราชธานี 3.นายรัฏฐเอก ณัฐธยาน์ภัทรกุล พนักงานราชการ สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วท.สุราษฎร์ธานี 4.นายสุริยา สามแก้ว พนักงานราชการ สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์  วท.เดชอุดม 5.นายวีระยุทธ อินต๊ะยศ พนักงานราชการ สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์  วิทยาลัยการอาชีพ (วก.) ป่าซาง และ 6.นายไพลรัตน์ สำลี พนักงานราชการ สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง วก.ศรีสัชนาลัย

 "หลังจากนี้เราจะรวบรวมผลงานดีเด่นของครูทั้ง 6 คน คนละ 5 ผลงาน พร้อมทั้งยกร่างหลักเกณฑ์และวิธีคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ที่ไม่ใช่ข้าราชการครูแต่มีผลงานดีเด่นมาอย่างยาวนาน ได้มีโอกาสได้บรรจุเป็นข้าราชการครู ส่วนการบรรจุนั้น เบื้องต้นจะเน้นในพื้นที่ขาดแคลนครู แต่หากสังกัดปัจจุบันของครูทั้ง 6 คนยังขาดแคลนอยู่ ก็สามารถบรรจุที่เดิมได้" นายชัยพฤกษ์ กล่าว