posttoday

ค้านปลัดคลังไม่ต่ออายุบัตรประชาชนคนเบี้ยวหนี้กยศ.

27 มีนาคม 2559

นักกฎหมายค้านแนวคิดทวงหนี้ กยศ. ไม่ต่ออายุบัตรประชาชนเท่ากับถอนสัญชาติคนไทย

นักกฎหมายค้านแนวคิดทวงหนี้ กยศ. ไม่ต่ออายุบัตรประชาชนเท่ากับถอนสัญชาติคนไทย

นายสุรพงษ์ กองจันทึก อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ เปิดเผยว่า แนวคิดการทวงหนี้เงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ตามข้อเสนอปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งจะให้กระทรวงมหาดไทยไม่ต่ออายุบัตรประชาชนของลูกหนี้นั้น เท่ากับเป็นการถอนสัญชาติของประชาชนชาวไทย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บัตรประชาชนเป็นเอกสารที่รัฐออกให้เพื่อแสดงตัวว่าคนนั้นเป็นประชากรของรัฐนั้นๆ ซึ่งรัฐมีหน้าที่ต้องให้ความคุ้มครอง แต่หากไม่มีบัตรประชาชนก็เท่ากับไม่ได้เป็นประชากรของรัฐ อีกทั้งยังขัดต่อรัฐธรรมนูญ และขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน

“ที่สำคัญคือหนี้ กยศ.เป็นหนี้ทางแพ่ง หากนักศึกษาไม่จ่ายก็ควรฟ้องร้องพร้อมดอกเบี้ยแทน”นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้ยกเลิกแนวคิดนี้ทันที เพราะสะท้อนวิธีคิดของกระทรวงการคลังที่มุ่งต้องการเอาแต่เงิน โดยไม่สนใจวิธีการและไม่สนใจความเป็นคน

ขณะที่แนวคิดจะให้นายจ้างหักเงินเดือนของลูกหนี้นั้น เข้าข่ายผิดกฎหมายแรงงานที่กำหนดว่านายจ้างต้องจ่ายค่าแรงให้เต็มจำนวนก่อน ไม่สามารถหักเงินตั้งแต่ต้นทางได้

ด้าน น.ส. ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความจากศูนย์ข้อมูลชุมชน กล่าวว่า รัฐมีกฎหมายแพ่งที่จะใช้บังคับให้ชำระหนี้ได้อยู่แล้ว การนำเรื่องไม่ต่ออายุบัตรประชาชนมาบังคับก็เท่ากับเป็นการทวงหนี้โหด ทั้งๆ ที่รัฐมีนโยบายปราบปรามเรื่องนี้ อีกทั้งยังเป็นการถอนสิทธิ์ความเป็นคนไทยด้วย