posttoday

"ดาว์พงษ์" เข้าศธ.ย้ำลุยปฏิรูป-แก้ทุจริต

24 สิงหาคม 2558

"ดาว์พงษ์" เข้าทำงานที่ศธ.วันแรก มอบนโยบายปฏิรูปการศึกษา-แก้ทุจริตคอร์รัปชัน ฝากข้าราชการตีโจทย์ปัญหาการศึกษาให้แตก

"ดาว์พงษ์" เข้าทำงานที่ศธ.วันแรก มอบนโยบายปฏิรูปการศึกษา-แก้ทุจริตคอร์รัปชัน ฝากข้าราชการตีโจทย์ปัญหาการศึกษาให้แตก

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  รมช.ศธ. เดินทางมาทำงานเป็นวันแรก โดยได้เข้าสักการะพระพุทธรูปประจำ ศธ. ศาลพระภูมิเจ้าที่ และอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 มีผู้บริหารระดับสูง และข้าราชการ ศธ. ให้การต้อนรับ 

จากนั้นในเวลา 14.00  น. พล.อ.ดาว์พงษ์  พร้อมด้วย นพ.ธีระเกียรติ ได้มอบนโยบายให้แก่ผู้บริหาร และข้าราชการ โดย พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า รู้สึกสบายใจที่ได้มาทำหน้าที่ใหม่ในตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากนโยบายให้ตนดำเนินการใน 2 เรื่อง คือ การปฎิรูปการศึกษา และทุจริตคอร์รัปชัน  ดังนั้นจึงขอฝากให้ผู้บริหารและข้าราชการทุกคนได้นำไปสู่การปฎิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันจะให้สร้างไลน์กรุ๊ประดับผู้บริหารองค์กรหลักฯ เพื่อจะได้เกิดการสื่อสารและมีความคล่องตัวในการทำงานมากขึ้น เพราะหากมีระบบการสื่อสารที่รวดเร็วก็จะทำให้งานการศึกษาที่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคได้รับการแก้ไขได้รวดเร็วเช่นกัน 

ทั้งนี้ในวันที่ 25 ส.ค.จะประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ.เพื่อรับฟังแนวทางการทำงานของแต่ละหน่วยงาน ส่วนเรื่องการแบ่งงานของ รมช.ศึกษาธิการ นั้นยังคงเป็นไปตามแนวทางเดิมยังไม่ขอเปลี่ยนแปลงอะไร ซึ่ง รมช.ศึกษาธิการ คนใหม่ก็จะให้สานต่อการทำงานเดิมของคนเก่า  

"งานด้านการศึกษาเรื่องไหนที่มีการดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้ก็จะเดินหน้าสานต่อ โดยจะดูงานเร่งด่วนที่มีความสำคัญก่อน  โดยเท่าที่พูดคุยกับผู้บริหารองค์กรหลักฯก็มีความคิดเห็นด้านการศึกษาไปในทิศทางเดียวกันจึงน่าจะช่วยกันทำงานได้ ผมมาอยู่ที่นี่มีทั้งคนให้กำลังใจ ต้อนรับ มีทั้งคนท้าทายและปรามาส ซึ่งก็คงต้องมาสู้กันหน่อย เพราะงานการศึกษาเป็นเรื่องใหญ่  ซึ่งผมคงไม่เข้ามาเปลี่ยนแปลงเพราะเข้าใจดีว่างานเดิมที่ดำเนินการอยู่ตามนโยบายของนายกฯก็มีเยอะอยู่แล้วจึงไม่ขอให้นโยบายใหม่  แต่จะมาดูว่าการทำงานที่ผ่านมามีปัญหาหรืออุปสรรคตรงไหนบ้าง  และจะต้องทำให้คนไทยเห็นภาพการปฎิรูปการศึกษาในอนาคตให้เกิดความชัดเจนให้ได้ ดังนั้นระดับเลขาธิการทุกองค์กรหลักฯจะต้องตีโจทย์ปัญหาการศึกษาให้แตกว่าโจทย์คืออะไร อย่าเข้าใจแบบหลวมๆ เพื่อจะได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามผมมั่นใจว่าจะทำงานด้านการศึกษาได้ เพราะคุ้นเคยกับงานการศึกษา เนื่องจากมีคุณแม่เป็นครูและคุณตาเปิดโรงเรียนเอกชน และเคยเข้าเป็นผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดกองทัพบก"พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว

"ดาว์พงษ์" เข้าศธ.ย้ำลุยปฏิรูป-แก้ทุจริต